Antonio Conte - Chìa khóa của thị trường mùa hè

Thương vụ Lukaku cập bến Man.United với tổng giá trị chuyển nhượng có thể lên đến 90 triệu bảng Anh đã để lại nhiều tranh cãi lớn.
HLV Antonio Conte có lẽ cũng không ngờ bản thân đã tác động lớn đến thị trường như vậy.
HLV Antonio Conte có lẽ cũng không ngờ bản thân đã tác động lớn đến thị trường như vậy.
Rất nhiều người đã cho rằng liệu Lukaku có xứng đáng với mức giá ấy không, kể cả khi hoạt động chuyển nhượng ngày càng điên rồ hơn với những vụ phá giá là kết quả của những màn dàn xếp tài tình của giới đại diện cầu thủ. Nhưng chúng ta nên đặt ra một câu hỏi rằng tại sao các CLB, vốn dĩ rất khôn ngoan trên thị trường chuyển nhượng, lại dễ dàng bị xỏ mũi bởi những Raiola hay Jorge Mendes đến thế.

Thực chất, giới đại diện cầu thủ có cái thế để thực hiện các “động tác giả” nhằm đẩy giá cầu thủ lên mức độ ấy. Và một trong các lợi thế lớn của họ chính là sự sốt ruột của các ông lớn trong cuộc cạnh tranh danh hiệu ngày một khốc liệt hơn.

Việc Chelsea vô địch trong thế thắng như chẻ tre ở mùa giải trước đã cho các CLB đối thủ nhận ra họ đang ở đâu trong tương quan so sánh với Chelsea. Tất cả cùng hiểu rằng, để thắng được Chelsea của Conte, họ rất cần phải tăng cường lực lượng hơn nữa, đặc biệt là phải nẫng tay trên những đối tượng mà Conte quan tâm, đồng thời rút ruột Chelsea nếu có thể. Việc Man.United nhanh tay mua Lukaku và đang xúc tiến hỏi mua Matic là ví dụ cụ thể nhất. Và chính vì sự nhanh tay ấy, Man.United buộc phải mua với giá rất “chát” trong khi đó con mồi mà Mourinho thực sự muốn là Morata lại sang Chelsea với mức giá mềm hơn nhiều.

Và trong tương quan cạnh tranh leo thang ngày một gắt gao kia, Conte chính là chìa khóa mở ra thị trường sôi động mùa hè này. Thật lạ kỳ, thường các mùa hè năm lẻ ít có các phi vụ chuyển nhượng đình đám bởi nhiều cầu thủ châu Âu không muốn mạo hiểm ở một môi trường mới để có nguy cơ phải mất suất ĐTQG ở năm kế tiếp đúng vào mùa World Cup hay EURO. Nhưng hè 2017 lại khác. Khi mà giá trị doanh thu từ Champions League và bản quyền truyền hình ngày một lớn hơn, các CLB Premier League sẵn sàng chi rất nhiều tiền để tăng cường lực lượng và sự hấp dẫn của những khoản lương, thưởng cao ngất đã khiến nhiều cầu thủ trẻ liều mình đối diện nguy cơ kể trên. Trong bối cảnh ấy, sức mạnh của Chelsea, cùng sự quyết đoán của Conte đã khiến cục diện thị trường thay đổi rất mạnh mẽ.

Conte, với tin nhắn cho Costa rằng “cậu không ở trong kế hoạch của tôi”, được cho rằng đã quá vội vã và ngạo mạn. Nhưng sự thực không phải như vậy. Sau mùa giải, Conte nhắn tin cho toàn bộ cầu thủ, cảm ơn họ đã cống hiến vì chức vô địch, chúc họ nghỉ hè vui vẻ nhưng không quên nhắc họ chăm sóc thể lực trong kỳ nghỉ để có thể trở lại trong trạng thái tốt nhất. Trả lời lại Conte, Costa nhắn 2 tin không nội dung, với biểu tượng emoji theo kiểu muốn hiểu kiểu gì cũng được. Tất nhiên, Conte không trả lời những tin nhắn kiểu như thế. Costa gọi điện cho Conte, Conte không trả lời máy. Và cuối cùng, khi Costa nhắn tin hỏi han cụ thể về tương lai, Conte mới trả lời rằng “cậu không ở trong kế hoạch của tôi”. 

Thực tế, ở mùa trước, đã 3 lần Costa đòi ra đi và Conte đã xác định rõ với cả đội rằng ông sẽ không giữ Costa lại sau khi mùa giải kết thúc. Chính việc Conte để Costa ra đi đã khiến Atletico buông lỏng hơn vụ Lacazette. Arsenal bỗng có cơ hội mua được tiền đạo tốt. Trong khi đó, Man.United không còn mặn mà với Ibra sau chấn thương nặng và Mourinho cần bổ sung gấp 1 tay săn bàn. Nhận thấy Conte muốn đưa Lukaku về lại Stamford Bridge, Man.United đã sớm ra tay.

Như vậy, quân domino đầu tiên được đẩy đổ chính là lá bài Costa của Conte. Costa hiện nay chỉ còn 2 con đường: hoặc sang Trung Quốc cày tiền hoặc sang Atletico với giá 26 triệu bảng nhưng lập tức được cho thuê sang Milan tới tháng 1-2018 vì Atletico bị cấm bổ sung lực lượng bằng chuyển nhượng đến hết năm 2017. Quân domino bị đẩy đổ ấy, kèm với việc Griezmann tuyên bố trung thành với Atletico khi đang khó khăn, đã kéo theo chuỗi kết quả mang tên Lacazette, Lukaku, Morata và sắp tới có thể sẽ là Hary Kane.

Rộng hơn nữa, ở môi trường châu Âu, khi Chelsea bước ra Champions League với sức mạnh cạnh tranh tiềm năng, Real chắc chắn phải bổ sung 1 cầu thủ dự bị cho BBC nhằm lấp vào chỗ trống mang tên Morata. Mbappe là bổ sung tuyệt vời nhất nhưng giá thì quá cao. Cùng lúc, PSG đã 95% có được Neymar nhờ tiền và đánh vào lòng tự trọng của cầu thủ Brazil, người không muốn làm kẻ số 2 sau Messi. Vì thế, một Barca đang không biết xử trí thế nào đã phải nghĩ đến Mbappe như một thay thế. Và nếu vụ Mbappe nổ ra, đó sẽ là một địa chấn của thị trường mùa hè 2017.
Nếu Costa ngoan ngoãn, Conte có thể không thay đổi ở hàng công. Lúc ấy, rất có khả năng thị trường bình lặng chứ không náo nhiệt như bây giờ.

Tin cùng chuyên mục