Quyền Anh

Anthoy Joshua – Joseph Parker quyết thư hùng: Thử thách cao độ

Cả Anthony Joshua lẫn Joseph Parker đều phải đối mặt với một thử thách cao độ khác trong sự nghiệp đánh đấm của mình. Nếu giành chiến thắng, một trong hai người không chỉ là “Quyền Vương” của lục địa Á – Âu và châu Đại dương, họ còn vươn đến một đỉnh cao hơn trong sự nghiệp, trở thành một tay đấm thật sự vĩ đại…
Anthony Joshua (trái) và Joseph Parker sẵn sàng cho thử thách cao độ
Anthony Joshua (trái) và Joseph Parker sẵn sàng cho thử thách cao độ

21 hay 25?

Sau 20 trận toàn thắng (trong đó thắng tuyệt đối cả 20 trận bằng knock-out), “Hoàng tử của làng quyền Anh Anh quốc” đang hướng đến trận thắng thứ 21. Tất nhiên, nếu “tiện tay” anh cũng muốn có trận thắng thứ 21 tuyệt đối bằng knock-out, dù biết đó là điều không hề dễ dàng với đối thủ khiêm tốn nhưng cũng rất lợi hại ở New Zealand. AJ đã nhắm đến việc hạ knock-out đối thủ ở hiệp đấu thứ 8 hoặc thứ 9, nhưng để đề phòng, anh cũng sẵn sàng cho một trận đấu dài 12 hiệp đấu và khi đó, anh đành phải “phó mặc” số phận cho sự tỉnh táo của 3 trọng tài bàn. Với AJ, điều đó là “hạ sách”, nhưng đứng trước nhà vô địch hạng nặng của WBO, nếu phải dùng đến “hạ sách” để thủ thắng, thì vẫn là hợp lý.

Trong khi đó, Parker – võ sĩ có biệt danh là “Tù trưởng Samoa” – cũng đang nhắm đến trận toàn thắng thứ 25. Anh này cũng đã có 18 trận thắng bằng knock-out và đương nhiên khi AJ muốn hạ knock-out anh ở SVĐ Thiên niên kỷ tại xứ Wales, anh cũng muốn làm điều tương tự. Không nổi danh như cồn như AJ bên trời Tây, cái tên Parker chỉ được nhắc đến thật nhiều vào đầu năm 2017, khi anh có 2 trận bảo vệ đai vô địch hạng nặng thế giới thành công. Trước đó, AJ luôn là cái tên số 1 được nhắc đến. Nhưng việc “sống trong bóng tối” suốt một thời gian dài đã khiến Parker trở nên nguy hiểm, vì “kẻ thù” của anh không biết thực chất anh là ai, có tuyệt chiêu gì, cho đến khi anh bước ra ánh sáng, người ta mới hiểu, anh cũng “bất khả chiến bại” như AJ, nhưng đương nhiên, anh khiêm tốn hơn, kiệm lời hơn.

Parker đi vào vùng Tối để giành chiến thắng

Trong lần tâm sự hiếm hoi và ngắn gọn trước công chúng, Parker cho biết: “Tôi đã sẵn sàng cho bất kỳ thứ gì. Tôi ở đây vì một trận đấu hay. Tôi ở đây vì một chiến trận thật sự. Để đánh bại tôi, anh ta phải tung ra hết mọi tuyệt chiêu và nỗ lực. Tôi cũng có được sự ủng hộ của mình. Tôi đã nghe về chuyện của họ, thấy việc họ làm. Anh ta có một đám đông khổng lồ ở phía sau lưng, nhưng điều đó không thành vấn đề, nó không khiến tôi bối rối”.

“Điều lớn nhất với tôi là thử thách trên sàn đài với những gã như là Joshua. Thách thức đối với tôi là đi vào vùng Tối, để xem tôi có thể trụ nổi bao lâu trong đó. Rồi tôi sẽ quay trở lại với ánh sáng nhanh như thế nào? Tôi có thể quay lại nhanh ra sao? Cái kết quả sẽ tự phản ánh mọi thứ, điều gì phải đến sẽ đến. Tôi đã sẵn sàng, tràn đầy tự tin và rất tin tưởng vào bản thân. Tôi ở đây là để giành chiến thắng”, Parker nhấn mạnh.

Anthoy Joshua – Joseph Parker quyết thư hùng: Thử thách cao độ ảnh 1 Parker muốn đi vào vùng Tối để giành chiến thắng, thực chất, anh cũng đã sống trong bóng tối khá lâu rồi
AJ – nhanh hơn, sắc bén hơn

Sở trường của AJ là “đánh nhanh – thắng nhanh”. Thế nên mới có chuyện, anh đặt mục tiêu thắng knock-out trước tất cả mọi đối thủ. Có người nghĩ rằng, đó là một phong cách “rất chảnh”, vì như vậy rất khinh thường đối thủ của mình (quả là cũng có phần nào như thế), nhưng một phần khác, đó chính là chiến thuật của tay đấm 28 tuổi người Anh. Đến một người khét tiếng trên sàn đài như Vladimir Klitschko (Klitschko “em”), với một “Đế chế” trải dài suốt 14, 15 năm trời, cũng phải thua knock-out trước AJ, dù chỉ là knock-out kỹ thuật ở hiệp đấu thứ 11, cũng đủ để cho thấy phong cách – thói quen và ưu điểm của AJ.

Thêm nữa, do trọng lượng cơ thể nặng hơn đối thủ, với các “múi cơ bắp” dày cộm như kiểu của một VĐV thể hình, việc trụ lại trên sàn đấu càng lâu sẽ càng mang lại nhiều bất lợi cho AJ, khiến thể lực anh bị bào mòn. Đây là nhận định của nhiều chuyên gia quyền Anh, chứ không phải “chuyện để nói chơi”. Trong trận đấu với Parker, AJ dù đã cố giảm trọng lượng cơ thể (anh đang có trọng lượng) và có cân nặng nhẹ nhất trong 4, 5 trận đấu trở lại đây, vẫn nặng hơn đối thủ những… 3 kg.

Thế nên, rất dễ hiểu khi AJ nhắm đến sự “nhanh nhẹn hơn, sắc bén hơn” trong trận đấu sẽ diễn ra vào rạng sáng ngày mai, Chủ nhật ngày 1-4 (theo giờ Việt Nam): “Tôi đang cảm thấy tốt hơn bao giờ hết. Tập luyện là để diễn tập, vì thế, nó rất là khắc nghiệt, nhưng mọi thứ đều tiến triển tốt. Các bạn sẽ chứng kiến, tôi rất sung sức và sắc bén hơn trước rất nhiều. Phản xạ của tôi, sẽ là rất sắc bén. Tốc độ của tôi sẽ là rất nhanh. Nhanh hơn và sắc bén hơn, đó sẽ là Joshua mà mọi người chứng kiến trong một chiến trận thật sự”.

Anthoy Joshua – Joseph Parker quyết thư hùng: Thử thách cao độ ảnh 2 AJ - nhanh hơn, sắc bén hơn
Mọi thứ đều đã sẵn sàng, chỉ còn chờ hồi cồng khai cuộc!

Tin cùng chuyên mục