Anh vô địch U20 World Cup 2017: Chiến thắng của tiềm năng

Vậy là, người Anh đã giành được chiếc Cúp Vô địch thế giới đầu tiên kể từ World Cup 1966 dù chỉ lứa U20.
Anh vô địch U20 World Cup 2017: Chiến thắng của tiềm năng
 Với bàn thắng của Dominic Calvert-Lewin ở phút thứ 34 của trận đấu, hai pha dứt điểm liên tiếp của tiền đạo trẻ hiện đang khoác áo CLB Everton đã đánh bại thủ thành Wuilker Farinez bên phía U20 Venezuela, giúp anh có được vinh dự sánh ngang những bậc tiền bối huyền thoại như là Sir Geoff Hurst, Martin Peters để trở thành 3 người Anh hiếm hoi ghi được bàn thắng trong các trận chung kết World Cup sân 11 người.

Với người dân Anh quốc, những người đã quá thất vọng với màn trình diễn của bóng đá Anh ở cấp đội tuyển quốc gia, chiến thắng ở Suwon mang một ý nghĩa vô cùng to lớn. Đó là chiến thắng của tương lai, là nền tảng cho một niềm hy vọng mới trong quãng thời gian sắp tới.

HLV của U20 Anh, ông Paul Simson, nói rằng, hy vọng thành công của các học trò sẽ dẫn lối tương lai cho các đội bóng Anh gặt hái được thành công ở các giải đấu cấp độ tuổi trưởng thành: “Tôi hy vọng đây là một tác động lạc quan cho bóng đá Anh. Tôi không thật sự biết chuyện gì sẽ đến, nhưng nó là một phần của sự phát triển và rằng chúng tôi đang cố gắng tạo ra những cầu thủ bóng đá có khả năng đạt được thành công ở cấp độ người lớn và hy vọng chiến thắng này sẽ dẫn một lối đi dài để đạt được mục đích đó. Thành thật mà nói, tôi không biết điều này có ý nghĩa như thế nào với bóng đá Anh nói chung, nhưng với cấp độ của đội U20, nó có ý nghĩa vô cùng to lớn, là tất cả mọi thứ. Đây là thứ mà chúng tôi đã làm việc thật cật lực để có được”.

Trong khi đó, Calvert-Lewin cũng có những phát biểu đầy xúc động của mình: “Rất khó để đưa ra những từ ngữ hòng miêu tả cảm xúc của tôi là như thế nào sau khi trọng tài chính nổi hồi kết thúc trận đấu. Chúng tôi đã muốn có chiến thắng này rất nhiều, để có thể trở về nước Anh như là một phần hiếm hoi những người Anh từng giành ngôi vô địch World Cup. Điều này có ý nghĩa rất nhiều. Là 1 trong 3 người Anh hiếm hoi ghi được bàn thắng trong các trận chung kết World Cup là một cảm xúc thật tuyệt vời. Thành thật mà nói, tôi có thể chỉ ghi được bàn thắng đầu tiên. Đơn giản tôi chỉ chờ đợi thủ môn đối phương phá bóng ra và cố giữ sự bình tĩnh để đệm bóng thêm một lần nữa. Cảm giác khi đó thật khuây khỏa và nói thật thì tôi cũng chẳng nhớ nổi sau đó mình đã ăn mừng bàn thắng như thế nào - chạy ra cột cờ góc, đấm mạnh vào lá cờ, tôi nghĩ là như vậy. Sau đó, các chàng trai đồng đội cùng ùa đến và ôm chầm lấy tôi”.

Calvert-Lewin cũng hy vọng, những thành viên của đội U20 vô địch này sẽ được tạo điều kiện chơi bóng nhiều hơn ở đấu trường Premier League kể từ mùa giải năm sau. Đó là nỗi lo đau đáu mà không chỉ các cầu thủ U20 Anh đang đối mặt, mà cả những quan chức, những nhà quản lý của Liên đoàn Bóng đá Anh, vì rằng, họ đâu có được cái quyền tung những cầu thủ này ra sân khi các cầu thủ thuộc biên chế của những CLB lớn. “Chúng tôi đã chứng tỏ chúng tôi rất giỏi cho đất nước của mình, hy vọng sẽ có nhiều cơ hội cho các chàng trai ở mùa giải năm sau. Tôi đã được nếm trải hương vị Premier League ở mùa giải năm ngoái cùng với Everton. Và chỉ muốn chứng tỏ rằng, tôi có khả năng đá chính thường xuyên ở mùa giải năm sau”.

Nỗi lo của Calvert-Lewin là có thật. Anh là một trong số ít những cầu thủ U20 Anh được tạo điều kiện chơi bóng ở Premier League mùa rồi. Kể từ khi chuyển từ Sheffield United đến Everton hồi đầu mùa giải năm nay, Calvert-Lewin đã được tung ra sân 11 lần (5 lần trong đội hình xuất phát, 6 lần từ băng ghế dự bị). Anh chơi tổng cộng 346 phút, lần xuất hiện đầu tiên là vào sân thay người trong chiến thắng 2-1 của Everton trước Arsenal hôm 13-12-2016. Lần ghi bàn đầu tiên là pha dứt điểm vào lưới Hull City hôm 18-3-2017, trong trận đấu đó, Everton đã đánh bại đối thủ với tỷ số 4-0. Sở dĩ, Calvert-Lewin được tạo điều kiện ra sân đáng kể, là vì chính sách trọng dụng tài năng trẻ của Everton. 

Chứ như trường hợp của Dominic Solanke ở Chelsea, đó là một sự đáng tiếc vô cùng to lớn. Là một trong những đội bóng sở hữu nhiều tài năng trẻ nhất nước Anh, thậm chí nhất nhì châu Âu, Chelsea đã rất hoang phí trong khâu đào tạo và phát triển tài năng của mình. Mùa giải vừa rồi, họ cho mượn đến… 39 cầu thủ, hầu hết đều là những gương mặt trẻ từ 21 tuổi trở xuống. Solanke dù đã được triệu tập trở về đội 1 sau một mùa giải chơi cho Vitesse, nhưng do phải cạnh tranh vị trí với Diego Costa và Michy Batshuayi, Solanke hoàn toàn không có một cơ hội chen chân. Anh phải chơi ở đội 2, tại giải Premier League dành cho đội hình trẻ. Anh xuất hiện trong danh sách đăng ký đúng 1 lần, nhưng không được sử dụng, đó là trận Chelsea thắng Bristol Rovers 3-2 ở Cúp Liên đoàn. Không còn đường phát triển, được Antonio Conte bật đèn xanh, Solanke đã ký hợp đồng với Liverpool với mức phí khoảng 3 triệu Bảng. Có thể nói, Chelsea đã “tống khứ” một tài năng trẻ với mức giá rẻ mạt, người mới đoạt giải Quả bóng vàng ở U20 World Cup 2017. Người ta sợ rằng, đường đi của Solanke sẽ giống với Daniel Sturridge, rồi nước Anh sẽ lại mất đi một tài năng vì cái cách đối nhân xử thế chẳng ra sao của một đội bóng lớn.

Solanke chỉ là một trong số những cầu thủ đứng trước nguy cơ không thể phát triển tiếp tài năng. Thế nên, chiến thắng của Anh ở FIFA U20 World Cup là một chiến thắng của tương lai, nhưng tương lai sẽ định đoạt thế nào về chiến thắng này, đó lại là một câu chuyện đau đầu khác nữa!

Tin cùng chuyên mục