Andy Murray: Hạng 30 thế giới cũng tốt!

Andy Murray vừa có những trải lòng đầu tiên sau nhiều tháng im lặng để chữa trị chấn thương hông. Với anh, việc quay trở lại sân đấu là một điều cực kỳ lạc quan và anh giờ đây anh cũng chẳng quá quan tâm, anh đang xếp hạng mấy thế giới, hạng 1 cũng vậy mà hạng… 30 cũng tốt.
Andy Murray trong một buổi tập ở Pat Rafter Arena
Andy Murray trong một buổi tập ở Pat Rafter Arena

“Cựu Nhà vua ATP” cho biết: “Đơn giản, tôi chỉ muốn có thể chơi bóng. Tôi không quan tâm liệu tôi đang xếp thứ mấy trên bảng xếp hạng, hạng 30 thế giới cũng vậy (thực chất, Murray đang xếp hạng 16 thế giới với 2.290 điểm, xếp trên John Isner của Mỹ nhưng xếp sau Jo-Wilfried Tsonga của Pháp). Tôi rất muốn giữ ngôi số 1 thế giới, nhưng vâng, tôi vẫn muốn thi đấu hơn. Khi bạn bị lấy mất đi điều gì, bạn mới nhận ra, nó quan trọng với bạn như thế nào…”.

“Tôi muốn quay lại thi đấu với phong độ cao nhất và giành chiến thắng ở những giải đấu tốt nhất. Nhưng nếu không thể, tôi vẫn OK với điều đó. Tôi chỉ muốn được tiếp tục chơi bóng mà thôi. Hàng ngày, rất khó để nói chính xác đẳng cấp hiện tại của tôi là như thế nào, khi mà bạn luôn sở hữu một sự kỳ vọng quá cao sau một thời gian dài vắng bóng. Khi tôi trải qua những ngày xấu, tôi có thể cảm giác được việc tôi chơi bóng rất nghèo nàn, nhưng tôi vẫn có thể đánh bại những tay vợt thuộc tốp 30, tốp 40, như vậy vẫn là ở đẳng cấp cao… Tôi sẽ thấy khi tôi quay trở lại sân đấu…”, Murray nhận xét.

Murray đã dính chấn thương hông sau khi thua tay vợt người Mỹ Sam Querrey ở tứ kết của Wimbledon. Sau đó, theo lời khuyên đắt giá của các bác sĩ, anh không tiến hành phẫu thuật mà thông qua các phương pháp điều trị thông thường. Suýt chút nữa, anh đã quay lại sân đấu ở US Open, nhưng rồi anh quyết định rút lui khỏi giải đấu ở New York chỉ 48 tiếng đồng hồ trước khi giải đấu khai cuộc (trước đó, anh đã có tập thử ở Flushing Meadows).

Ở giải đoạn chuẩn bị cho đầu mùa giải mới 2018, thông tin về chấn thương của Murray vẫn đang là rất bi quan, người ta không biết được, liệu anh có thể tham dự giải đấu khai mùa Brisbane International 2018 hay là không. Tuy nhiên, việc anh xuất hiện ở Abu Dhabi (UAE) để tham gia 1 ván đấu giao hữu ở giải Mubadala Tennis Championship đã mang đến sự lạc quan to lớn. Murray chắc chắn sẽ quay trở lại ngay trong những ngày đầu tiên của năm 2018 này.

“Cảm giác của cái hông của tôi đã tốt hơn ở Wimbledon và cũng tốt hơn ở US Open nữa. Ở Wimbledon, tôi gần như lọt đến bán kết nhưng lại phải đánh vật với cái hông của mình. Vì thế, khi mọi thứ trở nên tốt hơn, thì đó chính là sự lạc quan. Nhưng việc chơi các trận đấu, tìm lại sự chắc chắn và cách mà bạn hồi phục sau những trận đấu luôn là rất quan trọng. Tôi hy vọng tôi sẽ ổn nhưng bạn không bao giờ chắc chắn được mọi thứ cho đến khi nào bạn vượt qua được chuyện đó”, Murray nói.

Murray đã thua Roberto Bautista Agut (Tây Ban Nha) với điểm số 2-6 ở Abu Dhabi. Đó là ván đấu giao hữu mà Murray đã nhập cuộc rất chậm và rõ ràng, anh vẫn chưa hoàn toàn tìm lại được nhịp điệu thi đấu tốt nhất của mình. Nhưng Murray khá tự tin vì rõ ràng, màn trình diễn ở Abu Dhabi so với trận đấu chống lại Roger Federer ở Glasgow hồi tháng 11 năm ngoái là khá khẩm hơn rất nhiều: “Vấn đề chính cực kỳ quan trọng sau một quá trình điều trị lâu dài không chỉ là tiến độ bạn cảm thấy bản thân tốt hơn qua từng ngày mà là có những ngày khi bạn bắt đầu di chuyển thảnh thơi hơn sau một thời gian tiến bộ, bạn lại cảm thấy đau ở hông và di chuyển chậm lại. Ngay cả trong trận đấu giao hữu vói Roger, tôi vẫn khó chơi mọi điểm số , tôi vẫn cảm thấy đau và tôi nghĩ: “Ồ Chúa ơi, đó chỉ là một trận giao hữu thôi, không việc gì phải thúc ép khó khăn đến như vậy!”.

“Vì thế, phải thật khéo léo! Tôi đã phải tập luyện cật lực. Tôi đã trải qua quá nhiều thời gian điều trị. Tôi đã làm tất cả mọi thứ theo yêu cầu từ HLV thể lực, từ bác sĩ vật lý trị liệu của tôi, để đặt bản thân mình vào cái vị thế tốt nhất khả dĩ cho mùa giải năm mới. Tôi cần phải bước ra sân đấu ngay vào lúc này. Bạn không thể chỉ trải qua 10 tháng điều trị – trừ khi phải tiến hành phẫu thuật và được nói rằng như vậy là quá dài. Ngay cả nếu bạn trải qua phẫu thuật, sẽ có một thời điểm bạn cần quay trở lại thi đấu và chờ xem bạn thật sự làm được gì”, Murray tỏ ra rất sốt ruột muốn được “tái xuất giang hồ”.

Tất nhiên, anh hiểu rằng, trước mắt, anh cần tham gia thi đấu một cách có tiết chế để chờ xem phản ứng từ cái hông của mình, sau đó mới tính tiếp: “Có thể tôi sẽ có một vài thay đổi về lịch trình thi đấu của mình. Có thể tôi sẽ thi đấu ít hơn để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi và hồi phục. Cuối cùng thì, sức khỏe vẫn là quan trọng nhất. Phần lớn các tay vợt đều muốn được thi đấu. Khi bạn phải ngồi ngoài một thời gian, bạn mới nhận ra mình may mắn khi được chơi quần vợt như thế nào. “Vì thế, tôi muốn thi đấu cho đến khi nào thể lực vẫn còn cho phép và tôi nghĩ phần lớn các tay vợt khác đều có cùng suy nghĩ. Và khi cho cơ thể được nghỉ ngơi, đặc biệt khi bạn đang già đi, sẽ là rất quan trọng khi tôi tính toán và tìm kiếm làm sao để có thể tiếp tục thi đấu trong một thời gian dài sắp tới”, Murray tâm sự.

Murray đang hiện diện ở Brisbane International để chuẩn bị cho giải đấu khai mùa này, anh mới có một buổi tập ở sân Pat Rafter Arrena. Dự kiến, tay vợt cựu số 1 thế giới người Scotland sẽ có trận đấu chính thức đầu tiên trong mùa giải năm mới với Ryan Harrison (Mỹ) vào lúc 9 giờ sáng 3-1. Lịch đấu ban đầu của anh vào ngày mai, 2-1, nhưng có lẽ, BTC đang ưu ái với “Cựu Nhà vua ATP” này.

Tin cùng chuyên mục