Andreas Granqvist - Kẻ táo tợn soán ngôi “Thánh Ibra”

“Triều đại Quả bóng Vàng” Thụy Điển kéo dài 10 năm trời của “Thánh Ibra” – Zlatan Ibrahimovic – đã chính thức chấm dứt khi Andreas Granqvist trở thành “Cầu thủ xuất sắc nhất Thụy Điển” trong mùa giải 2017. Vậy thì Granqvist là ai mà dám táo tợn soán ngôi “Thánh Ibra”?
Andreas Granqvist - Tân Quả bóng Vàng của làng bóng Thụy Điển
Andreas Granqvist - Tân Quả bóng Vàng của làng bóng Thụy Điển
Zlatan Ibrahimovic là cầu thủ xuất sắc nhất mà làng bóng Thụy Điển từng sản sinh ra. Thậm chí, anh còn được xem là một trong vài VĐV xuất sắc nhất trong lịch sử của làng thể thao Thụy Điển nói chung. Khi bị so sánh với huyền thoại quần vợt Bjorn Borg, “Thánh Ibra”, với sự ngạo mạn của mình, từng thể hiện sự không hài lòng. Nhưng “sư tử” – như những gì mà anh tự miêu tả về quá trình hồi phục chấn thương một cách kỳ hiệu của bản thân suốt thời gian vừa qua – cũng có lúc đánh mất lãnh địa vào tay của “báo đốm” hay “linh cẩu”.
“Triều đại Quả bóng Vàng Thụy Điển” mà Zlatan độc tôn sở hữu suốt từ năm 2007 cho đến nay đã kết thúc, bởi một cầu thủ không mấy tên tuổi vì suốt một thời gian dài phải sống dưới cái bóng của Zlatan, đó là Andreas Granqvist – thủ quân hiện tại của tuyển Thụy Điển, người góp phần giúp tuyển Thụy Điển vượt qua vòng đấu play-off, để hiện diện ở VCK World Cup trên đất  Nga vào mùa Hè năm sau.
Đáng chú ý hơn nữa, trong khi Ibra kinh qua hàng loạt CLB hàng đầu thế giới như Inter Milan, AC Milan, Barcelona, Paris Saint Germain và hiện đang chơi cho Manchester United, “hành trang” của Granqvist chỉ là những đội bóng “nhỏ bé” như Hesinborg, Wigan, Groingen, Genoa và hiện anh đang chơi cho đội bóng kém danh ở giải Ngoại hạng Nga (RFPL) – Krasnodar.
Quãng thời gian chơi bóng ở Groningen (giải Ngoại hạng Hà Lan – Eredivisie) là quãng thời gian ấn tượng nhất của Granqvist. Anh trở thành một trong những hậu vệ khó nhằn nhất ở xứ sở cối xay gió, anh cũng đã ghi được 21 bàn thắng trong 96 trận đấu. Chuyển từ Groningen sang Genoa để chơi bóng ở Serie A, Granqvist đã trải qua những tháng ngày tồi tệ, vì tình trạng bất ổn ở đây và cả vì Granqvist không thể hòa nhập vào lối chơi chung. Granqvist ký hợp đồng với Krasnodar vào ngày 16-8-2013, sau đó, rất nhanh chóng, anh trở thành một trụ cột của đội bóng vì kinh nghiệm trận mạc dày dạn. Anh cũng là cầu thủ từng chơi ở Premier League (dù chẳng ấn tượng gì) hiếm hoi xuất hiện ở giải RFPL. 
Do Krasnodar không phải là một đội bóng mạnh (chưa bao giờ lọt vào tốp 2 ở RFPL), làng bóng Nga lại ít được chú ý, thế nên, Granqvist ít được dư luận quan tâm đến. Nhưng, anh là một trụ cột không thể thiếu trong đội hình tuyển Thụy Điển suốt thời gian qua. Sự bền bỉ, nhẫn nại, thể lực dồi dào chính là lý do anh cùng Victor Lindelof (cũng đang khoác áo MU như Ibrahimovic) là bộ đôi không hề bị thay thế 1 phút nào trong suốt 12 trận đấu thuộc chiến dịch Vòng loại World Cup 2018 của tuyển Thụy Điển. Nếu như Zlatan không thể đưa Thụy Điển đến Euro 2016, Granqvist đã trở thành người hùng khi góp công đưa tuyển Thụy Điển đến Nga vào năm sau.
Một chuyên gia bóng đá Nga đã đánh giá về Granqvist như sau: “Anh ấy vẫn là thủ lĩnh, là thủ quân của Krasnodar. Dù đã có biểu hiện gánh nặng của tuổi tác (năm nay, Granqvist cũng đã 32 tuổi, chỉ trẻ hơn Ibrahimovic 4 tuổi), nhưng anh ấy vẫn sở hữu chất chiến binh hàng đầu ở RFPL. Ở thời điểm này, anh ấy vẫn sở hữu tỷ lệ tranh chấp bóng tay đôi thành công lên đến 73%. Tuy vậy, tỷ lệ phán đoán và phá giải các tình huống tấn công của Granqvist đã không còn chính xác như hồi xưa. Dù vậy, Granqvist vẫn là một hậu vệ hàng đầu, giàu kinh nghiệm và là người có kỹ năng đọc trận đấu rất tốt”.
Theo bảng lương của RFPL, Granqvist đang xếp hạng 26 trên Danh sách những cầu thủ được hưởng lương cao nhất giải Ngoại hạng Nga. Mỗi năm, anh nhận được 2,6 triệu EUR.


Tin cùng chuyên mục