Ăn thua nhờ thương hiệu

V-League 2015 còn 2 vòng nữa hạ màn và cái kết của nó xem như ai cũng biết. Vấn đề dư luận quan tâm là nhà tổ chức đã làm được gì trong năm đầu tiên họ “xe duyên” cùng mạnh thường quân mới?

Thực chất Toyota mới nhảy vào bóng đá Việt Nam, nhưng với Thái Lan đã có từ vài năm trước. Cụ thể từ năm 2013, Toyota đã là nhà tài trợ chính của Thai-League. Tuy nhiên, đáng nói ở đây đâu phải chuyện tài trợ sớm hay muộn mà mức độ tin cậy của V-League đang kém xa Thai-League, việc này thể hiện rõ qua số tiền nhận được là 30 tỷ so với 170 tỷ (tính theo VNĐ).

Chắc chắn, một doanh nghiệp cỡ bự như Toyota không thể không nhìn ra sự khác biệt này có nguyên nhân từ đâu. Đấy chẳng gì khác là chất lượng các trận đấu, khả năng tổ chức, số lượng người xem của V-League hiện đang giảm, cộng thêm không biết làm thương hiệu còn Thai-League như phiên bản thu nhỏ của Premier League.

Sau gần 1 mùa giải đồng hành chắc hẳn thương hiệu Toyota sẽ nhìn ra nhiều điều từ V-League… Ảnh: Dũng Phương

Nói chuyện làm thương hiệu, nhiều khán giả tỏ ra bất ngờ khi nhãn hàng “Tôn Đông Á - Made in Vietnam” xuất hiện trên một số sân cỏ thuộc giải Ngoại hạng Anh. Theo tìm hiểu, doanh nghiệp này bỏ ra hơn 2 tỷ đồng để chạy quảng cáo điện tử tại xứ sở sương mù, nhằm gây “ép-phê ngược” cho người tiêu dùng (cũng là người xem) theo dõi bóng đá qua TV. Đó cũng là cách mà bầu Đức từng sử dụng, khi quảng bá thương hiệu HA.GL trên sân Emirates (Arsenal).

Bấy nhiêu thôi đã cho thấy bóng đá luôn có sức hút mạnh mẽ. Tất nhiên là các doanh nghiệp háo hức muốn nhảy vào, nhưng tiếc là V-League chưa phải thỏi nam châm nên bị rơi vào cảnh ăn đong, khốn khó. Nói cách khác, V-League chẳng đủ độ tin cậy để các doanh nghiệp uy tín kết hợp làm ăn, hoặc giả có vẫn chỉ là sự dè dặt như Toyota hiện tại. Cái này quả rất đúng, vì chẳng có doanh nghiệp nào khờ khạo chi bạo tay khi giải đấu lớn nhất Việt Nam có quá nhiều tiêu cực, mặc cho nhà điều hành luôn vỗ ngực V-League ra đời sớm hơn Thai-League.

Một thực tế là Thai-League ra đời sau V-League nhưng lại tạo dấu ấn mạnh, hiện đang nằm trong tốp đầu châu lục. Lý giải việc này, nhiều chuyên gia bóng đá cho rằng, nhờ Thai-League biết cách làm thương hiệu, tạo ra giải đấu xanh-sạch-đẹp cũng như làm việc đầy trách nhiệm với hy vọng giữ chân nhà tài trợ. Để có Thai-League ngày hôm nay, Thái Lan đã cử người sang Anh quốc học tập nhiều năm rồi đem kiến thức về ứng dụng vào đất nước mình, còn ở ta dường như chỉ nghĩ thay trưởng giải là xong tất.
Nhiều người nhìn vào con số tài trợ của Toyota dành cho 2 giải đấu không khỏi chạnh lòng. Song, vấn đề đâu chỉ nằm ở chỗ tiền nong mà là thương hiệu V-League ngày càng lao dốc, nếu thế thì khó lòng đứng dậy được. Vậy nên, chuyện nhà tài trợ cũ là Ngân hàng Eximbank lúc trước mỗi khi đại hội cổ đông thì cả làng nhấp nhỏm, hoặc là Toyota ký hợp đồng từng năm một thì ai nấy đều nơm nớp lo âu cũng đâu khó hiểu.

Thế mới thấy, làm bóng đá chuyên nghiệp chưa hẳn chuyện lâu hay mau, cái chính là chất lượng giải đấu có đủ sức kéo nhà tài trợ đứng về phía của mình?

ĐỨC DŨNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khôi phục niềm tin

Nhiều tin vui đến với bóng đá Việt Nam trong những ngày này. Trong khi Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) vừa công bố hai đề cử giải thưởng năm 2017 cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) thì PVF vừa khai trương cơ sở chính thức với quy mô và cơ sở vật chất thuộc tầm cỡ khu vực.