Allegri có hay như lời đồn?

Đây là lần thứ 2 liên tiếp, nhà cầm quân người Ý để thua ở trận chung kết Champions League trong một tình thế “vỡ mặt” mà sau khi trận đấu khép lại, ai cũng nhặt ra cả đống sai lầm của Allegri.
HLV Massimiliano Allegri.
HLV Massimiliano Allegri.
Gương mặt nhăn nhó đầy bất lực và cái cách mà 2 cánh tay chống lên hông một cách “kinh điển” trong gần suốt gần 90 phút trận chung kết Champions League mùa này  tại sân Cardiff, và hầu như không thay đổi một tư thế khác biệt nào, chính là hình ảnh thể hiện sự yếm thế hoàn toàn của nhà cầm quân “đại tài” Massimiliano Allegri (hoặc có thể gọi một cách ngắn gọn là Max Allegri) trước sự tinh quái của Zinedine Zidane. Zidane tinh quái không, may mắn không? Có chứ. Nhưng một phần, cũng do Allegri không quá hay như lời đồn đại.
Đây là lần thứ 2 liên tiếp, nhà cầm quân 49 tuổi người Ý để thua ở trận chung kết Champions League trong một tình thế “vỡ mặt” mà sau khi trận đấu khép lại, ai cũng nhặt ra cả đống sai lầm của Allegri. Một HLV từng được cho là hay hơn Antonio Conte ở khoản đấu cúp, sau khi bị hoài nghi vì thừa kế một đội hình Juventus quá chắc chắn mà Conte để lại, giờ đây cho thấy, nếu xét về khoản đấu cúp, ông cũng chẳng hơn Conte ở chỗ nào, ngoài trừ 2 lần nỗ lực lọt đến trận đấu cuối cùng ở đấu trường châu Âu và thua không còn mặt mũi. Những kết quả gây đau đớn cho các Juventini nhưng lại là một thực tế khó cưỡng.
Trong trận chung kết của Champions League mùa giải 2014-2015, khi đối mặt với một Barcelona quá hùng mạnh, đội bóng mà Lionel Messi – Luis Suarez – Neymar vẫn dư sức gánh vác một triều đại hậu Pep Guardiola để xưng hùng bốn bể, Allegri đã gây ra một tranh cãi lớn khi bố trí Andrea Pirlo vốn đã luống tuổi chơi thấp nhất trong hàng tiền vệ. Cầu thủ tài hoa nhưng đã rất chậm chạp này đảm nhận vị trí đáy kim cương trong sơ đồ “viên kim cương” ngay trước bộ tứ vệ Patrick Evra – Leonardo Bonucci – Andrea Barzagli – Stephen Lichtsteiner, trong khi đó, đỉnh kim cương thuộc về Arturo Vidal, hai nhánh kim cương thuộc về Paul Pogba và Claudio Marchiso. Đội hình đầy sơ hở đó, do Pirlo rất chậm không thể đánh chặn từ xa các pha lên bóng của các cầu thủ Barca, đã “bể bung bét” và Juve đã nhanh chóng sụp đổ kể từ phút thứ 68, khi Suarez ghi bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 cho Barca. Ở trong trận đấu đó, nếu Allegri thay vị trí của Pirlo bằng Pogba hoặc Vidal, những cầu thủ có sức càn lướt tốt, dũng mãnh và cũng có khả năng chơi đa năng phát động tấn công ngay phía trên hàng hậu vệ, khu vực giữa sân của Juve có thể sẽ không bị cày nát đến như vậy.
Còn trong trận chung kết mới đây, Allegri tuy không sử dụng đội hình sai nhưng lại bày ra một lối chơi tương tự như hồi 2 năm về trước – tấn công vỗ mặt đối thủ đến từ La Liga, lần này là Real Madrid, với tham vọng sớm có bàn thắng mở tỷ số và một cục diện thuận lợi. Rất tiếc, đó lại là một chiến thuật sai số và khi Real bằng đầu chuyển mình tấn công, nhà vô địch Serie A phơi thân ra như một con mồi to lớn đã tung hết mánh lới vào cuộc chiến và giờ đây, chỉ còn nằm chờ đối thủ xẻ thịt mình. Cũng như trong trận đấu với Barcelona hồi năm 2015, Juve có bàn thắng gỡ hòa 1-1, nhưng điều đó chỉ khiến cho trận đấu thêm chút kịch tính trước khi Real tiếp tục thể hiện sức mạnh vượt trội như những gì mà Barcelona đã từng làm, từ từ “nhai nuốt” toàn bộ khát vọng và tinh thần chiến đấu của “Bà đầm già thành Turin”.
Như những gì Sir Alex Ferguson từng trải qua trong 2 trận chung kết Champions League cuối cùng của sự nghiệp cầm quân – thua Barcelona 0-2 hồi năm 2009 và thua Barcelona 1-3 hồi năm 2011, đó là thời điểm mà Sir đã không còn sáng suốt và không còn giữ được những toan tính chiến thuật sắc bén so với quá khứ, những gì Allegri trải qua cũng tương tự. Đó là những tính toán sai lầm dựa trên việc đánh giá các học trò quá cao mà không biết rằng, ở bên kia sân, họ đang phải đối phó với “một con quái vật bóng đá” thật sự. 
Bài học ở 2 trận chung kết là rất lớn, và các CĐV Juve đang động viên nhau, nếu đã đợi, sẽ vẫn còn thời gian. Vấn đề là, thời gian nào cho Allegri, khi 2 vị trí Á quân châu Âu xem như đã “kịch trần” sự nghiệp của ông rồi.

Tin cùng chuyên mục