Alibaba là sàn thương mại điện tử hàng đầu ASEAN

Ngày 12-4, 2 tập đoàn Alibaba và Lazada thông báo việc Alibaba đã ký kết thỏa thuận đầu tư sở hữu cổ phần kiểm soát vào Lazada, trang thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á (ASEAN). Giao dịch bao gồm khoản đầu tư 500 triệu USD vào vốn chủ sở hữu mới phát hành của Lazada và mua lại cổ phần của một số cổ đông Lazada, với tổng trị giá đầu tư của Alibaba khoảng 1 tỷ USD. Thương vụ này được kỳ vọng sẽ giúp những nhãn hàng và nhà phân phối trên toàn thế giới đang kinh doanh trên nền tảng của Alibaba, cũng như những nhà bán hàng địa phương, có thể tiếp cận được thị trường tiêu dùng Đông Nam Á.

Mua cổ phần kiểm soát Lazada

Ngày 12-4, 2 tập đoàn Alibaba và Lazada thông báo việc Alibaba đã ký kết thỏa thuận đầu tư sở hữu cổ phần kiểm soát vào Lazada, trang thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á (ASEAN). Giao dịch bao gồm khoản đầu tư 500 triệu USD vào vốn chủ sở hữu mới phát hành của Lazada và mua lại cổ phần của một số cổ đông Lazada, với tổng trị giá đầu tư của Alibaba khoảng 1 tỷ USD. Thương vụ này được kỳ vọng sẽ giúp những nhãn hàng và nhà phân phối trên toàn thế giới đang kinh doanh trên nền tảng của Alibaba, cũng như những nhà bán hàng địa phương, có thể tiếp cận được thị trường tiêu dùng Đông Nam Á.

Ông Lê Xuân Long, Giám đốc Marketing Lazada Việt Nam, trao đổi về xu hướng phát triển của thương mại di động vào đầu tháng 4-2016.

Bên cạnh đó, Alibaba thỏa thuận với một số cổ đông nhất định của Lazada, cho phép Alibaba quyền được mua, và các cổ đông quyền được bán cổ phần còn lại của họ ở Lazada với mức giá thị trường trong 12 - 18 tháng sau khi giao dịch hoàn thành.

Được thành lập năm 2012, Lazada là cổng thương mại điện tử dành cho các nhà phân phối, thương hiệu nội địa và quốc tế tại Indonesia, Malaysia, Philipin, Singapore, Thái Lan và Việt Nam với tổng dân số khoảng 560 triệu người, cùng khoảng 200 triệu người sử dụng Internet- theo Internet Live Stats. Với sự hiện diện trong toàn khu vực cùng các năng lực đã được địa phương hóa tại từng nước, Lazada đã phát triển một giải pháp tối ưu cho các nhà phân phối và thương hiệu quốc tế muốn gia nhập vào thị trường đầy tiềm năng này.

Tuy hiện chỉ có 3% doanh thu bán lẻ của Đông Nam Á đến từ thương mại điện tử, nhưng khu vực này vẫn được kỳ vọng mang đến tiềm năng tăng trưởng vượt bậc khi tỷ lệ thâm nhập của internet tiếp tục tăng. Ông Michael Evans, Chủ tịch Alibaba, đánh giá: “Toàn cầu hóa là một chiến lược quan trọng của Alibaba ở thời điểm hiện tại và trong tương lai. Cùng với việc đầu tư vào Lazada, Alibaba sẽ tiếp cận được sàn thương mại điện tử có đông người tiêu dùng bên ngoài thị trường Trung Quốc, có đội ngũ quản lý giàu kinh nghiệm cùng nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai tại một trong những thị trường tiềm năng bậc nhất của thương mại điện tử toàn cầu. Việc đầu tư này rất phù hợp với chiến lược của chúng tôi là kết nối các thương hiệu, nhà phân phối với người tiêu dùng ở bất cứ nơi đâu, đồng thời thúc đẩy sự mở rộng của hệ sinh thái của chúng tôi ở Đông Nam Á nhằm phục vụ người tiêu dùng tốt hơn”.

Maximilian Bittner, CEO của Lazada, cho biết thêm: “Chúng tôi rất hào hứng với việc kết hợp Alibaba và nhận thấy nhiều tiềm năng to lớn để mang lại những lợi ích tốt nhất cho người tiêu dùng ở Đông Nam Á. Đây là thị trường tiêu dùng hấp dẫn, dẫn dắt bởi xu hướng sử dụng di động, rất phân tán và đa dạng với những rảo cản lớn để thâm nhập, cùng với ngành bán lẻ hiện đại còn non trẻ và giàu tiềm năng phát triển. Thương vụ này giúp chúng tôi đẩy nhanh mục tiêu mang lại cho 560 triệu khách hàng trong khu vực cơ hội tiếp cận danh mục sản phẩm đa dạng và độc đáo nhất. Thêm vào đó, tận dụng thế mạnh của Alibaba về kinh nghiệm và công nghệ sẽ giúp chúng tôi nhanh chóng hoàn thiện dịch vụ và mang đến trải nghiệm mua sắm và bán hàng thuận tiện hơn”.

Ở Việt Nam, thương mại điện tử được dự đoán sẽ tăng trưởng hơn 30% / năm giai đoạn 2016 - 2020, theo Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM). Lazada Việt Nam rất lạc quan về viễn cảnh thị trường và đang tập trung củng cố hệ sinh thái thương mại điện tử của mình bao gồm các nhà bán hàng và thương hiệu để mang đến sự lựa chọn phong phú và trải nghiệm mua sắm tuyệt vời nhất cho người tiêu dùng.

“Sự hợp tác này phù hợp với tầm nhìn của chúng tôi về việc biến thương mại điện tử trở thành một phần cuộc sống hàng ngày của người Việt Nam. Chúng tôi luôn quyết tâm nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến của khách hàng lên tầm cao mới và tin tưởng rằng Alibaba sẽ mang đến giá trị thiết thực cho người tiêu dùng Việt với sự lựa chọn, dịch vụ, sự thuận tiện và giá trị tốt hơn. Với kinh nghiệm về thương mại điện tử của Alibaba, chúng tôi sẽ hỗ trợ nhà bán hàng tốt hơn, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ trong nước, để đáp ứng sự mong đợi ngày càng cao của khách hàng và giúp họ phát triển kinh doanh”- Alexandre Dardy, Giám đốc Điều hành Lazada Việt Nam, cho biết. Để minh chứng cho sự cam kết của mình với Việt Nam, Lazada gần đây đưa ra các chương trình để nâng cao trải nghiệm mua sắm và bán hàng, bao gồm phương thức giao hàng nhanh hơn. Đầu năm nay, Lazada đã mở một trung tâm cung ứng ở Hà Nội để phục vụ các khách hàng miền Bắc hiệu quả hơn, cũng như mở rộng nhà kho tại TPHCM. Để giúp nhà bán hàng tự chủ hơn, Lazada Việt Nam đã giới thiệu các khóa đào tạo tự động dễ dàng. Lazada Việt Nam cũng giới thiệu những dịch vụ toàn diện cho quy trình xử lý đơn hàng, phân tích và hỗ trợ marketing, từ đó, nhà bán hàng hoàn toàn có thể tiếp tục phát triển kinh doanh.

LONG THƯỢNG

Tin cùng chuyên mục