Ai xứng đáng hơn?

Tính đến thời điểm này, Arsenal đã có 72 điểm, tức là nhiều hơn mùa trước 1 điểm. Và nếu họ thắng nốt trận cuối trước Everton thì sẽ có điểm số cao thứ nhì trong 9 mùa giải gần nhất. 
Đưa ra so sánh như vậy là ý nói những gì Arsenal mùa này đang làm tốt lắm chứ không tệ hơn trước. Họ chỉ kém may mắn là mùa này có quá nhiều “cao thủ”.

Nhưng ngược lại, mới thấy là Arsenal… quá dở. Với 71 điểm, mùa trước họ đã xếp thứ 2 thì lẽ ra mùa này cũng phải có mặt trong tốp 4 một cách chắc chắn. Con số 72 điểm hiện tại đâu nói rằng Arsenal tốt hơn mà chỉ thấy họ tiến bộ… chẳng được bao nhiêu.

Để lấy ví dụ về tiến bộ, phải nhìn đến Liverpool. Đội bóng của Klopp mùa này đang có 73 điểm, nếu thắng trận cuối thì sẽ có điểm số cao thứ 4 trong lịch sử giải Ngoại hạng của “Lữ đoàn đỏ” và nhiều hơn mùa trước đến 16 điểm, một khoảng cách quá lớn. Số trận thắng mà Liverpool có ở mùa này cũng xếp thứ 4 trong lịch sử. Nhìn chung, các thông số ấy đều chỉ kém mỗi giai đoạn hoàng kim của họ dưới thời Houllier - Benitez mà thôi.

Thành ra, nếu đặt Arsenal cạnh Liverpool thì sự khác nhau không chỉ là 1 điểm nhỏ nhoi trên bảng xếp hạng mà còn là khoảng cách của sự tiến bộ. Rõ ràng, Liverpool đã tiến rất xa, thế mà họ vẫn còn chưa chắc chắn có chân trong tốp 4, vậy sự tiến bộ rất ít ỏi của Arsenal làm sao giúp các CĐV họ yên tâm cho được. Thực tế cho thấy, đó không phải là bước tiến nào cả mà chỉ là những nỗ lực cuối cùng của thầy trò ông Wenger trong giai đoạn cuối mùa giải khi tự đẩy mình vào thế phải bằng mọi cách để tìm được sự sống.

Từ đây chúng ta sẽ trả lời được câu hỏi: Arsenal và Liverpool ai xứng đáng vào tốp 4 hơn. Trong bối cảnh mà giải ngoại hạng giàu tính cạnh tranh hơn thì sự tiến bộ của Liverpool được kỳ vọng đem đến các thay đổi cho mùa sau, và ngược lại, kể cả khi đã bỏ đi tính bảo thủ của mình thì HLV Wenger dường như vẫn là quá chậm.

Tin cùng chuyên mục