Ai ngồi trên lửa?

Ít ngày nữa U.23 Việt Nam ra quân tại VCK U.23 châu Á trong tâm trạng lo lắng của ông Miura, còn những người đã mời ông đến làm việc cũng không kém rối bời.

Ai ngồi trên lửa? ảnh 1

Nếu HLV Miura đang lo một thì VFF đang lo nhiều hơn...Ảnh: Minh Hoàng

HLV người Nhật hồi mới sang Việt Nam theo lời mời của VFF đã phát biểu với báo chí rằng ông mong làm việc lâu dài. Đặc biệt, có lần ông còn nói cứng là muốn cùng bóng đá Việt Nam phát triển nhanh và mạnh để có thể thoát khỏi ao làng Đông Nam Á.

Song, cần thấy là ông Miura đâu phải lúc nào cũng thỏa mãn với các điều kiện và mục tiêu của mình. Nguyên do là người ở VFF lúc trước phát biểu rất “ngon”, nhưng rồi vẫn chỉ quanh quẩn với các món thành tích ngắn ngày trước mắt. Đấy là lý do khiến ông thường chia sẻ với truyền thông quê nhà là bóng đá Việt Nam chỉ giỏi vui buồn về chuyện thắng thua ở một trận đấu tại AFF Cup hay SEA Games, chứ không chịu hướng đến cột mốc xa hơn bằng kế hoạch lâu dài, bài bản.

Từ chiến tích lần đầu dẫn dắt Olympic Việt Nam đi đến tứ kết Asiad 17, rồi bây giờ lọt vào VCK U.23 châu Á cho thấy ông Miura chẳng phải là người không giàu tham vọng. Cái này đâu phải tự dưng rồi có mà nhờ sự hiểu biết lẫn nắm bắt tốt hơn ở làng cầu châu Á. Mặc dù khả năng gây đột biến tại cuộc chơi lần này sẽ khó khăn hơn hồi năm ngoái trên đất Hàn tại Asiad 17. Chỉ tiếc là trong cuộc chiến đầy chông gai phía trước, dường như người ta thấy ông Miura đang đơn độc một mình.

Có người nói, VCK U.23 châu Á 2016 như canh bạc tất tay của ông thầy người Nhật. Vì sau nhiều cơn bão chỉ trích, HLV Miura chỉ còn duy nhất cơ hội tại Qatar nhằm chứng minh năng lực, để qua đó mới biết ông có tiếp tục làm việc nữa hay không? Về vấn đề này, nếu U.23 Việt Nam thi đấu thành công khi lọt vào tứ kết nhiều khả năng ông được tái ký hợp đồng nhờ chơi tốt trước những đối thủ sừng sỏ nằm chung trong bảng. Ngược lại, nếu thất bại thì chắc chắn sẽ có làn sóng chỉ trích mới nổi lên và dường như ai cũng nhìn thấy tương lai đầy bất ổn của ông thầy xứ Đông Á.

Tuy nhiên, nói như ông Lê Thụy Hải thì việc ông Miura có được tái ký hợp đồng hay không chẳng phải điều quan trọng. Vì nếu được mời làm việc tiếp thì tốt, còn không cũng chẳng sao bởi trước đó ông Miura đang… thất nghiệp. Cái chính ở đây, chắc chắn VFF sẽ nhận lãnh sức ép từ dư luận. Thế nên, sẽ không gì khác nếu lúc này ông Miura đang lo 1 thì VFF càng lo nhiều hơn, bởi trước đó đã có 1 nhà cầm quân người Nhật Bản ở đội tuyển nữ đã “ra đi”, mà nguyên nhân chính là chuyên môn.

Thế nên, sự kỳ vọng vào thành công của thầy trò ông Miura là rất lớn, ít ra cũng ở những thể hiện từ tinh thần cho đến lối chơi tại VCK sắp đến.

ĐỨC DŨNG

Tin cùng chuyên mục