Ai là người dũng cảm?

V-League suýt nữa lại bị bôi tro trát trấu trên sân Pleiku, nếu như không có “người dũng cảm” Văn Toàn (HAGL), cầu thủ đã rất tỉnh táo can ngăn và đẩy lãnh đạo của mình về khu kỹ thuật cho trận đấu tiếp diễn.

V-League suýt nữa lại bị bôi tro trát trấu trên sân Pleiku, nếu như không có “người dũng cảm” Văn Toàn (HAGL), cầu thủ đã rất tỉnh táo can ngăn và đẩy lãnh đạo của mình về khu kỹ thuật cho trận đấu tiếp diễn.

Ngòi nổ chính là tổ trọng tài của trận đấu ngày hôm đó. Cụ thể, ở những phút bù giờ hiệp 2 trận HAGL – Thanh Hóa, tiền đạo Uche thoát xuống chọc thủng lưới HAGL ấn định chiến thắng 3-2 cho Thanh Hóa. Sau bàn thua, ngay lập tức “bão” từ phía đội bóng phố núi nổi lên.

Văn Toàn (giữa) ngăn ông Huỳnh Mau (Giám đốc điều hành) vào sân. Ảnh: Anh Duy

Nói cho ngay, những sự cố xảy ra đều nhắm vào tiếng còi của trọng tài mà các lãnh đội cho rằng đội mình bị xử oan. Tuy vậy, vấn đề lớn hơn và đáng lo hơn chính là việc xé rào của các quan chức đội bóng khi luôn có suy nghĩ trọng tài bị sai về tư tưởng nhiều hơn là lỗi chuyên môn. Còn may mắn là khi các cầu thủ HAGL khựng cả lại và muốn tiến ra ngoài sân thì Văn Toàn đã chạy về phía đường biên xua tay, khuyên lãnh đội không nên phản ứng nữa và kêu gọi các đồng đội tiếp tục thi đấu.

Các đội bóng của ta lâu nay thường có thói quen hùa theo lãnh đội là ngừng thi đấu để phản ứng với quyết định của trọng tài. Thực tế là đã không có nhiều trường hợp như Văn Toàn, mà điều này lại đang rất cần trong cảnh nhiễu nhương của nền bóng đá.

Nói về sự dũng cảm lại nhớ chuyên gia Nhật Bản Tanaka Koji. Ông chính thức nhậm chức Trưởng giải V-League 2014 với thái độ khá bình thản, dù bản thân ông đã điều nghiên và biết V-League có nhiều vấn đề, nhiều rào cản.

Hồi đó, dù chân ướt chân ráo làm việc tại Việt Nam nhưng ông không ngại huỵch tẹt là cầu thủ dự V-League hay câu giờ và bạo lực để bảo vệ tỷ số. Ngoài ra, lãnh đạo các CLB cũng chưa có ý thức trong việc giáo dục cầu thủ của mình trân trọng, gìn giữ đôi chân đồng nghiệp nhau, còn các nhà làm giải thì khá nghiệp dư trong khâu tổ chức. Chính những vấn đề vừa nêu đã ảnh hưởng đến việc lôi kéo khán giả đến sân, đương nhiên là V-League bị thiệt. Sự thật là trong hoàn cảnh và đặc thù của giải đấu còn nhá nhem như vậy nhưng chuyên gia người Nhật dám nhận chức trưởng giải, rõ ràng là ông Tanaka Koji dũng cảm.

V-League sau việc chuyên gia Tanaka Koji chịu ngồi ghế nóng trưởng giải đầy gai góc, và mới đây Văn Toàn chống lệnh cấp trên để kéo trận đấu HAGL - Thanh Hóa về đích an toàn còn rất cần thêm nhiều người can đảm nữa. Nói như một số khán giả là trong tình cảnh V-League đang bị mất niềm tin trầm trọng, hơn ai hết là các quan chức trực tiếp phụ trách bóng đá chuyên nghiệp và quản lý công tác trọng tài, hay người trong Thường trực VFF vốn biết tỏng mọi thứ cần đứng lên lập lại trật tự.

Ai sẽ là người dũng cảm hay chỉ ngồi cho đủ tụ?

ĐỨC DŨNG

Tin cùng chuyên mục