Ai có thể thay thế Morata ở Chelsea?

Chỉ ghi được 3 bàn sau 9 trận ra sân ở Premier League, Alvaro Morata là nỗi lo lớn của HLV Maurizio Sarri. Với một tiền đạo “mũi nhọn” kiểu như thế này, cộng với việc Olivier Giroud vẫn chưa bùng nổ, Chelsea cần bổ sung 1 tay săn bàn hiệu quả trong  đoạn mùa Đông. Nhưng ai là ứng viên sáng giá nhất?

Morata tiếp tục "bế tắc" trong trận đấu với Derby County
Morata tiếp tục "bế tắc" trong trận đấu với Derby County

Cả Morata lẫn Giroud đều chơi dưới sức

Khả năng săn bàn, năng lực thực chiến, sức mạnh hình thể, nền tảng thể lực và cả tinh thần – thái độ thi đấu là thứ mà người hâm mộ Chelsea cảm thấy phiền lòng về tiền đạo người Tây Ban Nha trong suốt 3 tháng qua. Anh đã không thể thường xuyên ghi bàn cũng được đi, và cũng hay bỏ lỡ những cơ hội rõ ràng, nhưng cái cách mà anh nhập cuộc, cả sự yếu kém trong khả năng tranh chấp bóng, thường xuyên ngã “sấp mặt” trước các trung vệ, tiền vệ, thậm chí cả tiền đạo của đối phương, cho thấy, ở mùa giải năm nay, Morata vẫn chưa hết lòng, và thật sự nhiệt tình cho nhiệm vụ thi đấu cho Chelsea.

Trong trận đấu mới đây nhất ở Cúp Liên đoàn, khi mà Chelsea gặp lại đội bóng của “người cũ” Frank Lampard – Derby County. Dù được HLV Sarri bố trí chơi trọn 90 phút trên sân, Morata vẫn không thỉ ghi bàn. Đáng chú ý hơn, ngay cả kỹ năng chơi bóng bằng đầu, khiến Morata từng được miêu tả là sở hữu “cái đầu vàng” cũng tỏ ra cùn nhụt rất nhiều. Anh đã có 3 tình huống đánh đầu trong trận đấu với Derby, chỉ có 1 pha duy nhất trúng mục tiêu, và bị đối phương hóa giải. Trong khi đó, 2 tình huống còn lại là kém chính xác, và có một quả “lắc đầu” trong tình thế lóng ngóng đầy bất ngờ, khiến bóng gần như là… đi “song song” với khung thành thủ môn đối phương. Tận dụng cơ hội bằng chân đã khá tệ mà mất luôn ưu thế đánh đầu, đó là lời cảnh báo đáng sợ nhất.

Trong khi đó, dù chơi đạt yêu cầu trong vị trí của một “target man”, nhưng Giroud vẫn chưa thể “điểm hỏa” thành công và với đòi hỏi về một tiền đạo ở bất kỳ thời điểm nào, việc anh không thể thi bàn luôn được xem là một thất bại, là một yếu tố dẫn đến… bi kịch. Giroud cần phải ghi bàn, nhưng để trọng dụng anh như một tay săn bàn mũi nhọn cho chiến dịch đánh chiếm các đấu trường của Chelsea ở mùa giải năm nay, tiền đạo người Pháp vốn đang là nhà ĐKVĐ thế giới vẫn không thể đáp ứng được vai trò đó. Do vậy, Chelsea cần phải bổ sung gấp 1 tiền đạo trong giai đoạn chuyển nhượng mùa Đông. Đó là vấn đề người nào cũng nhìn ra.

Ai có thể thay thế Morata ở Chelsea? ảnh 1 Giroud vẫn chưa ghi bàn nào trong mùa này
Mauro Icardi (8 bàn trong mùa này)

Mauro Icardi đã và vẫn sẽ luôn là mục tiêu chuyển nhượng hàng đầu mà HLV Sarri nhắm đến để tăng cường cho hàng công giống như “mèo quào” của Chelsea. Trẻ trung (năm nay mới 25 tuổi), nhanh nhẹn và mạnh mẽ, Icardi là quân bài tủ của Inter Milan nhiều mùa qua, và không chỉ có Chelsea, còn nhiều đội bóng khác cũng luôn muốn săn lùng anh. Đó là lý do, để mua được Icardi, người ta phải chuẩn bị ít nhất là 100 triệu EUR để sẵn sàng cho một cuộc đấu giá có thể sẽ leo thang một cách khủng khiếp.

Ai có thể thay thế Morata ở Chelsea? ảnh 2 Mauro Icardi đang chơi rất hay trong màu áo của Inter
Icardi đã ghi được 8 bàn thắng mùa này cho đội bóng sọc xanh đen của thành Milan, trong đó có bàn thắng cực kỳ quan trọng vào lưới AC Milan trong trận derby Milan hôm cuối tuần rồi – một pha băng cắt đầy dũng mãnh vào khoảng trống giữa 2 trung vệ của Milan và đánh đầu ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Mới đây nhất, anh còn lập “cú đúp” giúp Inter đánh bại Lazio 3-0, đó là trận thắng thứ 6 liên tiếp của Inter kể từ trận thua Parma. Như vậy, anh đã ghi được 6 bàn thắng ở Serie A và đóng góp 2 bàn ở đấu trường Champions League (vào lưới của Tottenham và PSV Eindhoven). Mùa trước, anh cũng đã ghi được 29 bàn.
Pha đánh đầu ghi bàn thắng duy nhất trong trận derby thành Milan của Icardi

Giá trị chuyển nhượng của Icardi, ít nhất từ 100 triệu EUR trở lên, mà theo Daily Mail, có thể lên đến hơn 150 triệu EUR (do “gánh” cả phí bồi thường hợp đồng), biến anh thành 1 trong những tiền đạo đắt giá nhất châu Âu. Tuy nhiên, khả năng Icardi ra đi trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông là rất khó, khi mà Inter buộc phải giữ anh trong cuộc chạy đua “có phần vô vọng” để chống lại sự độc diễn của Juve ở Serie A (Inter đang tạm xếp hạng 2 với 22 điểm, thua Juve đến 6 điểm).

Gonzalo Higuain (7 bàn trong mùa này)

Hồi mùa hè, tiền đạo người Argentina Gonzalo Higuain đã tiến gần với Chelsea hơn bao giờ hết. Tuy vậy, đến giờ chót, anh đã “quay ngoắt 180 độ” để gia nhập AC Milan, thay vì chuyển đến chơi cho đội bóng Sư tử Xanh thành London. Higuain sau đó đã giải thích về quyết định của mình: “Chỉ có duy nhất mỗi mình Sarri muốn tôi ở đó. Chelsea đã không làm đủ để tôi ký hợp đồng. Còn ở AC Milan, mọi người đều muốn tôi ở đây”.

Ai có thể thay thế Morata ở Chelsea? ảnh 3 Không gia nhập Chelsea mồi mùa Hè, Higuain chấp nhận đầu quân Milan
Trong màu áo CLB mới, Higuain đang chơi không tồi. Anh đã ghi được 5 bàn sau 8 lần ra sân ở Serie A và đã có tổng cộng 7 bàn thắng ở mọi đấu trường (trong đó có 2 bàn thắng ở mặt trận Europa League, ghi vào lưới F91 Dudelange và Olympiacos Piraeus). Tuy vậy, việc Milan dưới thời của Gennaro Gattuso, tỏ ra thất thế trong cuộc chạy đua với Juventus, Inter và Napoli ở Serie A (tạm xếp hạng 4 với 18 điểm, thua Inter và Napoli 4 điểm, nhưng thua Juve đến 10 điểm) có thể sẽ làm “nản lòng chiến sĩ”, khiến Higuain mơ mộng đến những nơi thỏa tham vọng của anh, ví dụ như Chelsea chăng?
Màn trình diễn của Higuain trong màu áo Milan

Giá trị chuyển nhượng hiện tại của Higuain vào khoảng 110 triệu EUR. Nhưng anh đang chơi cho Milan theo điều khoản của bản hợp đồng cho mượn có thời gian 1 năm giữa Juventus và Milan, đó cũng là một rắc rối cho việc ra đi ngay vào mùa Đông này. Dù sao, khả năng săn bàn thượng thặng của anh (từng được Sarri miêu tả là: “Higuain vẫn sẽ tiếp tục ghi bàn cho đến khi nào cậu ấy gác giày”), bất chấp tướng tá có phần “mập hơn” và tuổi tác đã cao (đã 30 tuổi), khiến anh luôn là mục tiêu săn đuổi của nhiều đội bóng.

Krzysztof Piatek (13 bàn trong mùa này)

Phong độ “rực lửa” của tiền đạo mới 23 tuổi người Ba Lan – Krzysztof Piatek – ngay trong mùa giải đầu tiên chuyển từ CLB Cracovia sang Genoa (ở Serie A) đang là lý do khiến cho Sarri phải nhấp nhổm. Tiền đạo cao 1 mét 83 quê ở Dzierzoniow là ví dụ cụ thể về hình mẫu của kẻ săn bàn đa năng – không chiến tốt, mạnh mẽ trong tranh chấp và va chạm, khả năng “đánh hơi” cơ hội cực nhanh, khả năng kết liễu cơ hội cực tốt và có một tâm lý ổn định (thế mới chơi khởi sắc ngay ở mùa giải đầu tiên khi chuyển từ làng bóng trung bình yếu sang một làng bóng nổi tiếng thế giới).

Ai có thể thay thế Morata ở Chelsea? ảnh 4 Krzysztof Piatek
Piatek đã ghi đến 13 bàn cho Genoa tính cho đến thời điểm này của mùa giải. Trong đó, anh đã ghi được 9 bàn ở đấu trường Serie A và 4 bàn thắng ở Cúp Italia (với “cú ăn 4” vào lưới của Lecce hôm 12-8). Giá trị chuyển nhượng hiện tại của Piatek vào khoảng 15 triệu EUR. Đó là một sự tăng trưởng chóng mặt so với bản hợp đồng chỉ trị giá 4 triệu EUR mà anh ký với Genoa hồi mùa hè năm nay. Nhưng để mua được Piatek, có khả năng Chelsea phải chi ra nhiều hơn, có thể là… gấp đôi giá trị chuyển nhượng hiện tại. Có điều, cũng rất khó mua được anh này ở ngay kỳ chuyển nhượng mùa Đông.
Các bàn thắng của Piatek trong màu áo Genoa

Marko Arnautovic (4 bàn trong mùa này)

Cái tên Marko Arnautovic của West Ham từng được nhắc đến khá nhiều lần trong mùa hè năm nay, khi Chelsea trở nên “vô vọng” trong việc tìm kiếm người thay thế Alvaro Morata. Đây là kiểu tiền đạo “rẻ, đẹp, bền” có thể giải quyết ngay tại chỗ vẫn đề “săn bàn” của đội bóng chủ sân Stamford Bridge. Năm nay cũng đã 29 tuổi, không có nhiều trải nghiệm thi đấu ở đấu trường quốc tế, nhưng Arnautovic lại dày dạn kinh nghiệm ở Premier League và có thể thi đấu ở nhiều vị trí – tiền đạo cắm, tiền đạo lùi, cầu thủ chạy cánh. Kỹ năng tì đè tạo khoảng trống và đánh đầu của anh thì khỏi phải bàn, anh cũng có khả năng đá lùi và kiến tạo cơ hội cho các đồng đội, ngoài khả năng săn bàn khá hiệu quả.

Ai có thể thay thế Morata ở Chelsea? ảnh 5 Marko Arnautovic
Arnautovic đã ghi được 4 bàn cho West Ham năm nay – và tất cả đều ở đấu trường Premier League. Anh cùng với Andrei Yarmolenko là những nhân tố giúp cho đội bóng Manuel Pellegrini thoát khỏi chuỗi 4 trận toàn thua đầu mùa, nhưng lại không được trọng dụng trong thời gian gần đây, khi West Ham lại bắt đầu sa sút với 4 trận không thể chiến thắng ở mọi đấu trường. Giá chuyển nhượng của tiền đạo người Áo vào khoảng 25 triệu EUR và anh chính là “mục tiêu thực tế nhất” mà Chelsea có thể giành được nếu quyết tìm người ở trong giai đoạn chuyển nhượng mùa Đông.

Anthony Martial (5 bàn trong mùa này)

Nói đến Anthony Martial, chắc chắn Fan Chelsea không thể nào quên 2 bàn thắng của anh này vào lưới Kepa Arrizabalaga trong trận Chelsea hòa Manchester United 2-2 hôm 20-10. Cái tên Martial cũng đã được nhắc đến trong quá trình “săn tiền đạo” của Chelsea hồi đầu mùa này, khi có tin anh mâu thuẫn với Jose Mourinho, nhưng cuối cùng, tiền đạo này vẫn ở lại với Quỷ đỏ và mới gieo sầu cho Chelsea. Nhanh nhẹn, có khả năng qua mặt hậu vệ đối phương trong các tình huống 1 chọi 1, Martial hoàn toàn có thể chơi tốt nếu được trọng dụng ở vị trí trung phong, nhưng ở MU, anh thường phải đá cánh, dạt sang biên trái, điều đó gây ảnh hưởng không nhỏ cho khả năng ghi bàn của anh.

Ai có thể thay thế Morata ở Chelsea? ảnh 6 Anthony Martial
Martial mới ghi được 5 bàn cho MU trong giai đoạn đầu mùa, chủ yếu là do anh không được chơi ở vị trí cao nhất trong đội hình. Giá trị chuyển nhượng của anh vào khoảng 60 triệu EUR, nhưng sự ra đi của anh lại tùy thuộc vào việc Mourinho có thể trụ lại ở sân Old Trafford trong bao lâu, đó mới là vấn đề chủ yếu.
Những mục tiêu khác

Ngoài 5 mục tiêu “gần nhất”, Chelsea cũng “nhắm đến” hàng loạt mục tiêu khác, nhưng có lẽ đó là những mục tiêu “khó thành sự thật”. Đó là:

- Robert Lewandowski (Bayern Munich, 11 bàn trong mùa này, giá trị khoảng 127 triệu EUR)

- Karim Benzema (Real Madrid, 7 bàn trong mùa này, giá trị khoảng 95 triệu EUR)

- Timo Werner (RB Leipzig, 6 bàn trong mùa này, giá trị khoảng 120 triệu EUR)

- Paolo Dybala (Juventus, 4 bàn trong mùa này, giá trị khoảng 158 triệu EUR)

- Aleksandar Mitrovic (Fulham, 5 bàn trong mùa này, giá trị khoảng 72 triệu EUR)

- Edin Dzeko (AS Roma, 7 bàn trong mùa này, giá trị khoảng 63 triệu EUR)

Tin cùng chuyên mục