Aguero lên nấc thang mới

Ở cùng thời điểm này mùa trước thì đã chẳng có chuyện Aguero liên tục rượt đuổi và uy hiếp hậu vệ đối thủ. Trước đây, anh chỉ đá theo cách anh muốn. Bây giờ, anh chịu khó đá theo kiểu HLV muốn. Pep Guardiola cũng đã điều chỉnh cách thi đấu của Man.City có lợi cho các tiền đạo hơn. 
 
Sergio Aguero (phải) đang khẳng định được vai trò ở Man.City.
Sergio Aguero (phải) đang khẳng định được vai trò ở Man.City.
Cơ hội đang mở ra cho Aguero chinh phục thêm những tầm cao mới - dù đã có lúc tưởng chừng như nó sẽ khép lại hoàn toàn. 

Đã có lúc tưởng như Sergio Aguero chắc chắn rời khỏi Man.City, nhưng giờ thì mọi thứ lại êm đẹp như chưa từng xảy ra bất cứ chuyện gì giữa anh và HLV trưởng. Aguero vẫn đang đều đặn ra sân. Aguero vẫn đang ghi bàn. Aguero vẫn đang cười thoải mái. 

Mùa trước không được như vậy. Pep Guardiola luôn xem Aguero là một vị trí quan trọng với đội bóng, điều này không phải bàn cãi. Tuy nhiên, cũng có một chuyện rõ ràng không kém: Guardiola không ưng lối chơi của Aguero. Ông đã nhiều lần tỏ ý chê bai cái cách Aguero hoạt động. Ngược lại, Aguero cũng hơn một lần tuyên bố tương lai của anh sẽ được quyết định vào cuối mùa giải - nghe nửa như dỗi hờn và nửa như hăm dọa vậy. 

Lúc đó, họ đụng nhau về quan niệm thi đấu. Dưới thời các HLV tiền nhiệm của Guardiola, chỉ cần Aguero có sức là đương nhiên có mặt trên sân. Các tiền đạo khác của Man.City dù đang có phong độ thế nào, trình độ ra sao thì Mancini hoặc Pellegrini cũng đều ưu tiên cho Aguero vào đội hình hạng nhất. Và tất nhiên, họ cũng chẳng bao giờ ép buộc anh làm chuyện gì ngoài những chuyện anh muốn làm. Họ không đòi hỏi anh phải lùi sâu xuống, không bắt anh tham gia phối hợp từ xa. Họ vui vẻ ngợi khen nếu anh chỉ nhận bóng đúng 3 lần trong suốt cả 90 phút nhưng ghi được 2 bàn thắng. 

Nhưng Guardiola không chấp nhận như vậy. Vào đầu năm nay, tiền đạo trẻ Gabriel Jesus (đã mua từ trước với giá 27 triệu bảng Anh) bắt đầu thi đấu cho Man.City. Gabriel là một ngôi sao đang lên vùn vụt của Palmeiras và đội tuyển Brazil. Anh ta nhanh nhẹn, nhạy bén, năng nổ và cũng rất thích tương tác với các vị trí tấn công chung quanh. Thế là Guardiola đưa luôn Gabriel vào thành phần xuất phát - và Gabriel cũng ghi luôn những bàn thắng quan trọng. Còn Aguero tất nhiên phải ra ngoài, ngồi dự bị. Aguero chầu rìa như thế trong 3 vòng đấu Premier League. Đáng lẽ còn lâu hơn, nếu Gabriel không xui xẻo bị rạn xương bàn chân ở đầu trận thắng 2-0 tại Bournemouth. 

Phải chăng cái đợt ngồi ngoài 3 trận ấy đã làm cho Aguero “giác ngộ”? Chắc là vậy. Vì kể từ lúc được trở lại đội hình, Aguero cũng bắt đầu khác đi. Trong 2 tháng rưỡi sau cùng của mùa bóng 2016-2017, anh tham gia nhiều hơn hẳn vào những pha phối hợp từ tuyến dưới. Anh cũng chịu khó rượt đuổi, tạo áp lực lên hàng hậu vệ đối thủ. Tức là anh đã bắt đầu tự điều chỉnh cho hợp với ý muốn của HLV trưởng. Cái hay ở đây là anh đã làm điều đó mà vẫn không ảnh hưởng đến năng suất ghi bàn. Đã có giai đoạn Aguero đạt được 12 bàn thắng qua 12 trận đấu - trung bình mỗi trận một bàn. 

Theo đó, những lấn cấn giữa Aguero với Guardiola cũng tự động dịu đi, và rồi tan biến lúc nào không biết. Khi Aguero ghi 2 bàn trong hiệp một của trận thắng Watford 5-0, trận cuối cùng ở mùa trước, chẳng còn bất cứ ai nhắc đến dù chỉ nửa lời về chuyện “Aguero đòi ra đi”. Tương tự, khi anh tiếp tục ghi bàn ở vòng đấu đầu tiên của mùa này (thắng 2-0 tại Brighton), dư luận chỉ còn quan tâm đến chuyện khi nào thì Aguero trở thành tay săn bàn kỷ lục của CLB. Bây giờ Aguero đã có 170 bàn, chỉ còn kém 7 quả so với kỷ lục của Eric Brook - nhưng anh đá ít hơn Brook hồi đó tới 240 trận. Anh đã sải bước quá nhanh. 

Sắp tới, sẽ còn “nhanh” hơn nữa, vì Guardiola đã điều chỉnh công thức thi đấu sao cho có lợi với các tiền đạo. Cụ thể, Guardiola chuyển sang hệ thống có 3 trung vệ để phòng ngự tốt hơn, nhưng vẫn đề cao tấn công biên và đáng nói nữa là ông dành chỗ cho 2 tiền đạo cùng thi đấu trong đội hình. Bộ đôi Aguero-Gabriel Jesus còn phải hoàn thiện thêm, nhưng ngay bây giờ đã có nhiều dấu hiệu đầy hứa hẹn. Họ tỏ rõ sức tàn phá ở trận thắng Watford 5-0 mùa trước. Họ tiếp tục đóng vai trò nòng cốt khi Man.City dâng cao đội hình, dồn ép đối phương và tạo ra nhiều cơ hội trong trận thắng Brighton 2-0 mùa này. Họ vẫn còn bỏ lỡ không ít cơ hội, nhưng họ cho thấy rất nhiều phương án đánh phá khác nhau. 

Như đã nêu trên, trận thắng 2-0 ấy có bàn thắng của Aguero. Tức là anh vẫn đang làm cái công việc quen thuộc. Anh vẫn nở nụ cười thoải mái quen thuộc. Nhưng tất nhiên, anh đã thay đổi. Cùng thời điểm này mùa trước thì đã chẳng có chuyện Aguero liên tục đuổi theo hậu vệ, uy hiếp đối thủ không ngừng. Sự thay đổi ấy cộng với sự điều chỉnh về lối chơi của Man.City sẽ giúp Aguero còn hay hơn nữa - dù hiện nay anh đã thuộc hàng hay nhất Premier League rồi... 

Tin cùng chuyên mục