AFF Suzuki Cup 2012, Việt Nam - Myanmar 1 - 1: Tự làm khó mình

* Thái Lan thắng Philippines 2 - 1
AFF Suzuki Cup 2012, Việt Nam - Myanmar 1 - 1: Tự làm khó mình

* Thái Lan thắng Philippines 2 - 1

(SGGPO).- Tối 24-11, tại Thái Lan, diễn ra lượt trận đầu tiên của bảng A Giải Vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF Suzuki Cup) 2012. Trên sân Rajamangala (Bangkok), dù được đánh giá cao hơn nhưng đội tuyển Việt Nam đã bị đội tuyển Myanmar cầm hòa với tỷ số 1 - 1.

Đội hình tuyển Việt Nam: Hồng Sơn, Âu Văn Hoàn, Gia Từ, Minh Đức, Văn Phong (Văn Biển, 47'), Thanh Hưng, Tấn Tài, Trọng Hoàng (Vũ Phong, 80'), Quốc Anh, Thành Lương, Công Vinh (Quang Hải, 65').

Tấn Tài (14), tác giả bàn thắng vào lưới Myanmar.

Tấn Tài (14), tác giả bàn thắng vào lưới Myanmar.

Hai đội phải thi đấu trên mặt sân trơn trượt do trước khi trận đấu diễn ra, trời mưa khá to. Sau tiếng còi khai cuộc, đúng như dự đoán của giới chuyên môn, đội tuyển Việt Nam tỏ ra mạnh hơn khi liên tục tấn công và đẩy Myanmar lùi về sân nhà phòng ngự. Dù tạo sức ép đáng kể, thế nhưng đội tuyển Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn trước hàng phòng ngự đông người chơi khá tập trung của Myanmar.

Đến phút 34, đội tuyển Việt Nam có bàn mở tỷ số 1 - 0. Từ pha đá phạt của Thành Lương bên cánh phải, Tấn Tài trong thế quay lưng lại cầu môn ở một góc rất khó, vẫn đánh đầu đưa bóng đi vào góc xa hạ thủ môn Thiha Sithu.

Khán giả Việt Nam cổ vũ đội nhà trong trận ra quân. Ảnh: Nguyễn Nhân

Khán giả Việt Nam cổ vũ đội nhà trong trận ra quân. Ảnh: Nguyễn Nhân

Bước sang hiệp hai, ở phút 52, từ tình huống phản công, Myanmar bất ngờ có được quả phạt 11m sau khi hậu vệ Minh Đức phạm lỗi với tiền đạo Kyi Lin trong vòng cấm. Trên chấm 11m, chính tiền đạo Kyi Lin sút tung lưới thủ môn Hồng Sơn.

Ở khoảng thời gian còn lại, các học trò của HLV Phan Thanh Hùng cố gắng dâng cao tấn công, tuy nhiên họ không tài nào xuyên thủng hàng phòng ngự chơi quyết liệt của Myanmar. Các pha lên bóng của tuyển Việt Nam diễn ra dưới tốc độ khá chậm và thiếu tính bất ngờ. Đáng kể nhất là pha dứt điểm của tiền vệ Quốc Anh trúng xà ngang cầu môn Myanmar.

Chủ động phòng ngự nhưng Myanmar cũng có nhiều đợt phản công nhanh làm chao đảo cầu môn Hồng Sơn.

Phát biểu sau trận đấu

* Trưởng đoàn Tin Myint Aung (Myanmar): “Hôm nay, các cầu thủ đã chơi một trận rất tốt và đầy cống hiến trước đối thủ được đánh giá mạnh hơn như Việt Nam. Giành 1 điểm trong trận này là thành công lớn và chúng tôi rất hạnh phúc”.

* HLV trưởng Phan Thanh Hùng
một lần nữa không xuất hiện ở buổi họp báo. Tuy nhiên, chúng tôi đã gặp ông ở phía sau phòng báo chí và có cuộc trao đổi nhanh: “Hòa là quá tiếc rồi, nếu như Quốc Anh xử lý tốt hơn nữa thì mọi chuyện tôi nghĩ đã an bài. Bàn thua có phần lỗi của hậu vệ và với kết quả này, hành trình sắp tới sẽ khó khăn đấy. Chúng tôi chỉ còn con đường là phải thắng Philippines”.

H.G (ghi)


  • Thái Lan thắng Philippines 2 - 1

Ở trận đấu diễn ra ngay sau đó, đội tuyển chủ nhà Thái Lan đã chứng tỏ được bản lĩnh và sức mạnh của mình khi đánh bại đội tuyển Philippines với tỷ số 2 - 1. Đội chủ nhà dẫn trước 2 - 0 trước khi kết thúc hiệp 1 với các bàn thắng của Porsan và Kitpongsri. Đến phút 80, tiền đạo nhập tịch Mulders ghi bàn rút ngắn tỷ số 1 - 2 cho Philippines.

Sau lượt đấu này, Thái Lan (3 điểm) vươn lên dẫn đầu bảng A. Việt Nam và Myanmar cùng được 1 điểm tạm xếp thứ hai và thứ ba. Philippines (0 điểm) xếp cuối.

Lượt đấu tiếp theo, ngày 27-11, Việt Nam sẽ gặp Philippines (17g30) và Thái Lan gặp Myanmar (20g20).

* Ngày mai, 25-11, tại Malaysia, diễn ra lượt trận đầu tiên của bảng B, Indonesia gặp Lào (18h) và chủ nhà Malaysia gặp Singapore (20h45).

Tr.Việt

Họ đã chơi như thế nào? - Quá thất vọng với hiệp 2!

* Thủ môn Dương Hồng Sơn (6 điểm): Không thể trách thủ môn xứ Nghệ trong bàn thua. Ngược lại, anh chính là một trong số rất ít tuyển thủ Việt Nam đã chơi nổi trội trong trận ra quân với nhiều lần cứu nguy mà tiêu biểu là pha xuất tướng cản phá cú vẩy chân phải của Kyi Lin ở phút thứ 72.

* Hậu vệ trái Đào Văn Phong (5 điểm):
Trước khi bị chấn thương rời sân, Phong đã chơi khá ổn định, hỗ trợ phòng ngự lẫn tấn công đều hiệu quả. Thể lực sung mãn cộng với sự nhiệt tình của hậu vệ này giúp những pha lên bóng của Việt Nam rõ rệt hơn.

* Hậu vệ phải Âu Văn Hoàn (4 điểm):
Rõ ràng, Văn Hoàn chưa làm tốt nhiệm vụ phòng ngự trong suốt 2 hiệp đấu, thường xuyên để “xổng” tiền vệ rất nguy hiểm là Kyi Lin thoát đi. Xuất phát từ sự lơi lỏng của Hoàn, Kyi Lin đã cầm bóng đột phá buộc Minh Đức phải cản trái phép trong vùng cấm, dẫn đến việc Việt Nam phải hứng chịu quả phạt đền.

* Trung vệ Minh Đức (5 điểm):
Thủ quân của đội tuyển Việt Nam không còn cách nào khác là phải đốn ngã Kyi Lin trong tình huống tiền vệ này cầm bóng đột phá rất nguy hiểm ở đầu hiệp 2. Minh Đức đã rất nỗ lực, tuy nhiên trận này anh chơi chưa đúng với sức mình.

* Trung vệ Gia Từ (5 điểm):
Chỉ dừng ở mức tròn vai, trung vệ trẻ được kỳ vọng này có phần bối rối trước sự lì đòn của các tiền đạo Myanmar.

* Tiền vệ trụ Thanh Hưng (4 điểm):
Đây có thể coi là vị trí đá kém nhất của tuyển Việt Nam ở trận ra quân chiều qua. Trong vai “đá quét” trước cặp trung vệ Minh Đức-Gia Từ, tiền vệ này không chứng tỏ được nhiều, rất hay để vuột các tiền vệ và tiền đạo đối phương trong các tình huống đối mặt.

* Tiền vệ Tấn Tài (6 điểm):
Nếu mặt sân Rajamangala hôm qua không trơn trượt, Tấn Tài thậm chí còn thể hiện được nhiều hơn trong vai trò tổ chức lối chơi cho đội tuyển Việt Nam. Khá linh hoạt trong di chuyển cũng như phát động tấn công, Tấn Tài chính là người ghi bàn thắng duy nhất cho Việt Nam.

* Tiền vệ Thành Lương (7 điểm):
Chính là cầu thủ chơi hay nhất trên sân vào chiều qua. Sút phạt cho Tấn Tài ghi bàn ở phút thứ 34, liên tiếp có những pha chọc khe và chuyền bóng thuận lợi cho đồng đội gây nguy hiểm lên khung thành Myanmar.

* Tiền vệ Trọng Hoàng (5 điểm):
Chỉ chơi tròn vai, dù được chờ đợi nhiều.

* Tiền vệ Quốc Anh (5 điểm):
Tiền vệ này chắc chắn sẽ phải ân hận về pha đệm bóng hỏng ăn trước khung thành Myanmar ở phút thứ 51, sau pha tạt bóng ngang quá thuận lợi của Thành Lương. Quốc Anh còn có pha xoay người rất nhanh để dứt điểm ở phút thứ 70, tiếc rằng bóng lại tìm đến đúng… xà ngang!

* Tiền đạo Lê Công Vinh (4 điểm):
Quá mờ nhạt trên sân.

Cầu thủ vào thay người:

* Hậu vệ Văn Biển (4 điểm):
Không thể hiện được nhiều sau khi vào thay Văn Phong.

* Tiền vệ Vũ Phong (5 điểm): Cú sút phạt của Vũ Phong ở gần cuối hiệp 2 sau khi vào sân thay Trọng Hoàng suýt chút nữa đã thành bàn thắng, nếu thủ môn Thiha Sithu không xuất sắc nhoài người đẩy bóng đi chệch cột dọc.

* Tiền đạo Quang Hải (5 điểm):
Chưa thể hiện được nhiều khi vào thay người.
 

THANH LÂM

*****

* Liên quan đến chấn thương của hậu vệ Văn Phong ở đầu hiệp hai trong trận Việt Nam gặp Myanmar, sau đó được thay ra và đưa thẳng vào bệnh viện bởi ban huấn luyện e ngại có vấn đề ở xương sườn. Vào lúc 22 giờ tối qua, hậu vệ này đã được đưa về khách sạn Golden Tulip, nơi đội tuyển đang đóng quân sau khi chụp X-Quang xác định không có vấn đề tổn thương ở xương.

NG.HOÀNG


“Bóng ma” Tiger Cup 2004 

Tám năm trước, trên sân Thống Nhất, trận đấu đầu tiên của Việt Nam gặp Singapore cũng đã kết thúc với tỷ số hòa 1-1. Bàn thắng của Thạch Bảo Khanh với pha đánh đầu lắc bóng từ một vị trí tưởng chừng là không thể ghi bàn cũng chẳng khác gì pha ghi bàn không tưởng của Tấn Tài ngày hôm qua.

Vì sự giống nhau đó mà vô tình, nỗi ám ảnh của 8 năm trước lại quay về. Ở kỳ giải đó, Việt Nam bị loại ngay từ vòng đấu bảng sau thất bại 0-3 trước Indonesia trong trận đấu mang tính quyết định chiếc vé vào bán kết. Đó là lần đầu tiên Việt Nam không vào được bán kết một kỳ giải Tiger Cup (AFF Cup sau này) và là chiến dịch thất vọng nhất từ năm 1995 đến nay.

Đội bóng cầm hòa chúng ta ở kỳ giải 2004 là Singapore sau đó trở thành nhà vô địch, đội loại chúng ta là Indonesia cũng vào chung kết nên xem ra, cũng còn có cái để giải thích. Trong khi đó, hôm qua, chúng ta bị cầm hòa bởi Myanmar, một đội bóng vẫn luôn bị xem là yếu hơn và là đối thủ “dễ ăn” nhất tại bảng A này. Một kết quả hòa chưa khiến Việt Nam bị loại nhưng sau khi chứng kiến Philippines chơi đầy quyết tâm trước Thái Lan, rõ ràng 2 trận đấu còn lại của thầy trò ông Phan Thanh Hùng thực sự gian khó.

Vẫn mong “bóng ma” Tiger Cup 2004 không trở lại.  

Việt Long

Tin cùng chuyên mục