Adalberto Penaranda - Mối đe dọa lớn nhất của U20 Anh

Nếu chơi thành công trong trận chung kết vào tối hôm nay, thậm chí, khoan thủng lưới người Anh, Penaranda sẽ mở toang cánh cổng cho khát khao được chơi bóng ở Premier League.
Adalberto Penaranda - Mối đe dọa lớn nhất của U20 Anh

Tối nay, tuyển U20 Anh sẽ có một trận đấu rất quan trọng trong lịch sử phát triển bóng đá nước này. Đây là lần đầu tiên kể từ World Cup 1966, nước Anh có một đại biểu hiện diện trong một trận chung kết ở một giải đấu đẳng cấp thế giới. Tuy vậy, đối mặt với U20 Anh sẽ là một đội bóng “hồn nhiên như một… cô tiên”, đội bóng U20 Venezuela đến từ một đất nước đang chịu nhiều khủng hoảng về kinh tế và chính trị. Chắc chắn, U20 Venezuela sẽ cống hiến hết mình trong trận đấu cuối cùng ở Hàn Quốc, và họ đang sở hữu một gương mặt có thể gieo sầu cho khát vọng của người Anh, đó là Adalberto Penaranda (ảnh).

Cả nước Anh có thể sẽ hết lòng cổ vũ cho các học trò ông Paul Simpson, nhưng một góc nhỏ ở Hertfordshire, nơi tọa lạc của CLB Watford, rất có thể, một số người Anh sẽ hò reo cho chàng trai sinh năm 1997 quê ở El Vigia. Đó là bởi vì, Penaranda đang thuộc biên chế của Watford, đội bóng đang chơi ở Premier League, dù anh đang được mang đi cho mượn ở Malaga suốt từ năm 2016 cho đến nay, trong khi đang chờ đợi được cấp giấy phép thi đấu trên đất Anh.

Penaranda đã ghi bàn cho La Vinotinto trong trận thắng tuyển Mỹ ở tứ kết giải World Cup U20 trên đất Hàn Quốc. Đó là tình huống anh băng cắt vào khu cấm địa, nhận đường căng ngang của đồng đội Samuel Sosa và đệm bóng cận thành đánh bại thủ môn Jonathan Klinsman, giúp đội nhà vượt lên dẫn trước 1-0, trước khi thắng tiếp 2-0 và giành thắng lợi chung cuộc với tỷ số 2-1. Anh cũng đã ghi bàn trong chiến thắng đậm đà 7-0 trước Vanuatu ở vòng đấu bảng. Penaranda đang được xem là một tài năng không chỉ của Venezuela mà còn của làng bóng Nam Mỹ.

Sinh ra ở khu đô thị Alberto Adriani thuộc El Vigia, Penaranda đã có những bước đi đầu tiên trên con đường trở thành cầu thủ chuyên nghiệp khi ký hợp đồng với Deportivo La Guaira. Anh ra sân lần đầu tiên hồi năm 2013 khi mới 17 tuổi và hoàn tất “chiến dịch đầu tiên” với 15 trận đấu xuất phát, ghi được 1 bàn. Anh chuyển đến Equipo de la Costa ở mùa giải năm sau, chơi xuất phát trong 17 trận đấu và ghi được 3 bàn. Những màn trình diễn đó chưa hẳn khiến các đội bóng lớn ở châu Âu chú ý. Nhưng gia đình Pozzo, hiện đang sở hữu Granada và Udinese đã bắt đầu để mắt đến anh. Mạng lưới săn cầu thủ của gia đình này đã phát hiện ra rất nhiều tiềm năng trong suốt những năm qua, có thể đơn cử là trường hợp của Alexis Sanchez.

Không phải tự nhiên mà Penaranda đang được liên tưởng đến trung phong lợi hại của Arsenal, vì có nhiều điểm tương đồng trong lối chơi giữa 2 người, sự khéo léo, tốc độ và phong cách lừa bóng rất riêng. Khi được hỏi về sự tương tự trong lối chơi giữa 2 bên, Penaranda từng nói: “Alexis Sanchez là một cầu thủ siêu đẳng. Chúng tôi có nhiều điểm tương đồng theo những cách thức khác nhau, nhưng tôi phải tập trung vào những tiềm năng tốt nhất của mình và cố gắng gặt hái thành công”.

Sau khi được gia đình Pozzo để mắt đến, Penaranda gia nhập Udinese vào tháng 6-2015. Ngay lập tức, anh được mang đi cho mượn ở Granada tại La Liga để kiểm nghiệm tài năng. Buộc phải chờ cho đến tháng 11 mới có trận đấu mở màn khi Granada phải đối mặt với Athletic Bilbao, Penaranda nhanh chóng “đốt cháy giai đoạn” khi sau đó lập cú đúp đầu tiên giúp Granada đánh bại Levante 2-1 và trở thành cầu thủ ngoài Tây Ban Nha trẻ nhất ghi bàn trong lịch sử La Liga, phá vỡ kỷ lục trước đây của Lionel Messi.

Tháng 1-2016, Penaranda ký hợp đồng với Watford, bản hợp đồng có thời hạn 4 năm rưỡi trị giá 7 triệu EUR, nhưng anh vẫn ở lại với Granada cho đến cuối mùa 2015-2016 để hoàn tất bản hợp đồng cho mượn ở đây. Anh đã hoàn tất mùa giải với 21 lần chơi xuất phát và ghi được 5 bàn thắng.

Penaranda đã gia nhập Bầy ong từ mùa giải 2016-2017 và được chờ đợi là sẽ thách thức các gương mặt như Troy Deeney, Odion Ighalo, Isaac Success để giành vị trí xuất phát trên hàng tấn công của Watford. Tuy nhiên, do chỉ xuất hiện trong màu áo của Venezuela mấy lần, Penaranda đã bị từ chối trao giấy phép lao động ở Anh và do vậy, anh phải tiếp tục được mang đi cho mượn ở Udinese. Sau nửa mùa giải ở Serie A, Penaranda quay trở lại La Liga và gia nhập Malaga, nhưng chỉ chơi được 171 phút. Đây là lúc Penaranda rất hóng tin được quay trở về nước Anh. Nhưng chưa phải bây giờ.

Theo Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch của Watford, ông Scott Duxbury, “Penaranda có thể trị giá đến 50 triệu bảng trong vòng 4 năm tới. Vì thế chúng tôi đã mua cậu ấy từ rất sớm với giá trị tương đối rẻ. Có rất nhiều CLB đang nhìn ngắm cậu ấy và muốn săn lùng cậu ấy. Cậu ấy là một tài năng tuyệt vời. Chúng tôi rất phấn khích khi sở hữu cậu ấy”.

Nếu chơi thành công trong trận chung kết vào tối hôm nay, thậm chí, khoan thủng lưới người Anh, Penaranda sẽ mở toang cánh cổng cho khát khao được chơi bóng ở Premier League, dù rằng đó sẽ chưa phải là một tương lai trước mắt. Một trong những điều kiện để được cấp phép thi đấu ở nước Anh là việc Penaranda phải chơi ít nhất 75% cho màu áo của Venezuela trong 2 mùa giải gần đây. Tất nhiên, mọi chuyện rồi sẽ ổn, bắt đầu từ World Cup U20 lần này…

Tin cùng chuyên mục