6 tháng chờ đợi mới xin được visa đến Mỹ, Kuznetsova đành… bay sang Canada

Cuối cùng thì, tay vợt nữ kỳ cựu người Nga - Svetlana Kunetsova (từng vô địch US Open hồi năm 2004) - cũng xin được visa để nhập cảnh vào Mỹ, sau 6 tháng mòn mỏi đợi chờ mà không rõ lý do. Tuy vậy, do Đại sứ quán Mỹ ở Moscow “hành động” quá muộn, Kuznetsova đã không kịp tham gia Citi Open tại Washington để bảo vệ ngôi vô địch, do đó, cô phải bay sang Canada.

Kuznetsova không thể bảo vệ ngôi vô địch ở Washington vì vấn đề xin visa vào Mỹ bị chậm trễ
Kuznetsova không thể bảo vệ ngôi vô địch ở Washington vì vấn đề xin visa vào Mỹ bị chậm trễ

Trong một thông báo mới nhất đăng tải trên tài khoản mạng xã hội Instagram, cô gái đã 34 tuổi quê ở Moscow, hiện đang sở hữu 2 danh hiệu Grand Slam (vô địch US Open 2004 và French Open 2009), đã viết: “Các bạn bè ơi, tôi muốn nói lời cảm ơn với tất cả mọi người vì những hỗ trợ và ủng hộ dành cho tôi. Rất nhiều người đã phản hồi để hỏi về trường hợp xin visa của tôi. Cuối cùng, tôi cũng đã có được visa. Đó là vào ngày hôm qua"

"Và cũng may mắn là, cùng ngày tôi nhận được visa nhập cảnh vào Canada. Vì thế, chuyến bay đầu tiên của tôi sẽ là đến Canada ngay trong ngày hôm nay. Sẽ không có đủ thời gian để thích nghi và tập luyện trên đất Mỹ, như tôi mong muốn, nhưng cứ tiến lên thôi, vì đã có tiến triển rồi”, Kuznetsova viết tiếp.

6 tháng chờ đợi mới xin được visa đến Mỹ, Kuznetsova đành… bay sang Canada ảnh 1 Ảnh tự sướng của Conchita Martinez và Karolina Pliskova có cả hình ảnh Kuznetsova đang nghịch điện thoại trong chuyến bay đến Canada
Như vậy, do nhận được visa vào đất Mỹ quá muộn màng, Kuznetsova sẽ không thể bảo vệ ngôi vô địch ở Citi Open, giải đấu đã bước vào vòng đấu thứ 2 tại sân SportMaster Sport Surfaces (thuộc thủ đô Washington của nước Mỹ). Trước đó, ở giải đấu hồi năm ngoái, Kuznetsova đã đánh bại Donna Vekic (Croatia) với điểm số 4-6, 7-6 (9-7) và 7-2.

Không thể bảo vệ được ngôi vô địch ở giải đấu tại Washington, rất nhanh chóng, Kuznetsova quyết định chuyển hướng bay ngay sang Canada để kịp tham dự Rogers Cup - Canadian Open, giải đấu thuộc đẳng cấp Premier 5, nơi cô từng lọt đến bán kết hồi năm 2010 (để thua Caroline Wozniacki chỉ sau vỏn vẹn 2 ván đấu). Đây là sự chuyển hướng vội vã, nhưng cũng đành vậy.

Đến thời điểm này, việc Kuznetsova chỉ nhận được visa sau… 6 tháng xin xỏ và chờ đợi, khiến giới mộ điệu quần vợt nói chung, và cả những CĐV Mỹ đam mê môn banh nỉ nói riêng, cảm thấy bực bội và khó hiểu. Vì lý do gì mà Kuznetsova bị cấp visa chậm đến như vậy? Lý do chính trị do xung đột Mỹ - Nga, hay còn có lý do nào khác? Đây là điều mà Kuznetsova cảm thấy rất khó hiểu.

Ngay khi giải Wimbledon đang khởi tranh, Kuznetsova cũng từng nói về vấn đề visa của mình trên mặt báo, sau đó, hôm 26-7 rồi, sau khi biết rằng sẽ không kịp nhận visa đến Mỹ, cô đã nói rõ hơn về tình trạng của mình: “Tôi đã trải qua căng thẳng suốt 3 tháng trời. Đại sứ quán Mỹ đã giữ hộ chiếu của tôi trong 6 tháng. Sau đó, họ trả lại cho tôi, và giờ đây lại yêu cầu nộp lại. Điều gì sẽ xảy đến? Rất khó để nói, nhưng hiện tại, giải đấu ở Washington chắc chắn đã trôi qua mà không có sự hiện diện của tôi. Tôi hiện cũng đang chờ nhận visa nhập cảnh vào Canada, nó sẽ phải được cấp trong vòng 5 ngày nữa”.

“Tôi vẫn đang chờ đợi, nhưng ở vào thời điểm này, chẳng ai có thể làm được gì. May mắn là, tôi có 2 passport quốc tế. Một cái đã kín trang xin visa, chỉ còn trang cuối cùng để dành cho việc xin visa đến Canada. Cái passport thứ 2, mới cứng, hoàn toàn trắng tinh, đang chờ đợi dấu tem xác nhận từ Mỹ mà thôi”, Kuznetsova kể lể.

“Tôi đã điền đơn xin visa vào Mỹ từ hồi tháng 2 năm nay. Dù vậy, đến tháng 5, mọi thứ bắt đầu đi chệch hướng. Mọi người viết cho tôi để khuyên rằng, tôi nên hành động khác đi, xin một visa vào châu Âu, nhưng tôi vẫn còn đến 7 tháng thời hạn cơ mà. Tôi không thể nghĩ đến việc họ lại từ chối đơn xin visa của tôi. Chẳng có lý do hay ho nào cho việc này”, Kunetsova nói.

“Theo thông tin không chính thức mà tôi nhận được, Cơ quan an ninh Mỹ đã tạm giữ hộ chiếu của tôi, cáo buộc rằng, họ chiếu này gây ra một số nghi ngờ. Quả đúng như vậy, tôi không nghĩ tôi có thể gây ra kiểu nghi ngờ gì khi đã bay sang Mỹ tham dự các giải đấu ở đây trong suốt 16 năm qua...", Kuznetsova cho biết.

..."Đồng thời, tôi cũng không hề trú ngụ ở Mỹ, tôi chỉ đến đó thi đấu, làm công việc của mình và quay trở về nước Nga. Họ nói đó là do vấn đề chính trị, nhưng tại sao vì như vậy mà tôi phải hy sinh những công sức của mình? Tôi chỉ muốn chơi quần vợt thôi mà. Nhưng họ lại không cho tôi đến với một giải đấu, điều này thật là lạ lùng”, Kuznetsova than thở.

“Cho đến lúc này, theo những gì tôi biết, thì Liên đoàn quần vợt quốc tế (ITF) đã từ chối hỗ trợ tôi giải quyết vấn đề này. Do tôi vẫn mang tư cách là một tay vợt từng vô địch giải Mỹ mở rộng, LĐQV Mỹ cũng từng gửi những yêu cầu cần thiết cho tôi, nhưng sau khi tôi phản hồi, rồi tôi vẫn lại nhận được những câu trả lời y như cũ", Kuznetsova cho biết.

6 tháng chờ đợi mới xin được visa đến Mỹ, Kuznetsova đành… bay sang Canada ảnh 2 Kuznetsova vẫn có tư cách là một tay vợt từng vô địch giải Mỹ mở rộng
Trên Instagram, tôi có đề cập về tình trạng của mình và có đánh dấu Tổng thống Donald Trump để ông ấy có thể vào xem. Nhưng đương nhiên, tôi không viết một lá thư chính thức nào cả. Tôi hiểu bản thân mình không phải là người có đủ tầm quan trọng để đề nghị ông ấy trực tiếp giải quyết bằng một kiến nghị”, Kuznetsova giải thích.

Quá trình 6 tháng xin visa vào Mỹ của Kuznetsova

_Tháng 2: Kuznetsova nộp đơn xin visa vào Đại sứ quán Mỹ ở Moscow. Ở thời điểm đó, cô mới vừa lành chấn thương và không kịp thời gian tham dự 2 giải “tiểu Grand Slam” là Indian Wells và Miami Masters, nhưng cô cần visa để đến Mỹ tham gia các giải đấu vào tháng 7 và tháng 8.

_Ngày 2-7: Sau khi bị loại ngay ở vòng 1 của Wimbledon, Kuznetsova tiết lộ rằng, hơn 4 tháng chạy vạy xin visa vào Mỹ của cô vẫn chưa đâu tới đâu: “Sau giải đấu này, tôi muốn tham gia thi đấu tại Washington, Cincinnati và Montreal (giải Rogers Cup). Nhưng ở đây có 1 câu hỏi nhỏ là: “Tôi không có visa. Nếu họ cấp visa cho tôi, tôi sẽ bay sang Mỹ thi đấu, còn nếu không, tôi sẽ ở nhà và chờ đợi những trận đấu của mình”.

_Ngày 14-7: Kuznetsova viết trên Instagram: “Đây là trường hợp mà tôi chưa từng trải nghiệm trong sự nghiệp. Đây là chuyện mới xảy ra lần đầu. Vẫn hy vọng tôi có được visa”.

_Ngày 26-7: Đại sứ quán Nga ở Mỹ cáo buộc người Mỹ phân biệt đối xử: “Căm phẫn vì hành vi liên tục ngăn trở các VĐV của đất nước chúng tôi tham gia các giải đấu lớn trên đất Mỹ, chúng tôi đã gửi thư phản đối lên Bộ Ngoại giao Mỹ để yêu cầu chấm dứt chính sách phân biệt đối xử liên quan đến việc cấp thị thực nhập cảnh choc ho các VĐV Nga tham gia các sự kiện quốc tế”. Cùng ngày, Kuznetsova nói rõ về trường hợp của mình trên RT.

_Cuối ngày 26-7, Đại sứ quán Mỹ tại Moscow mới phản hồi Kuznetsova, nhưng là trên… Instagram: “Chúng tôi thấy những bài báo nói về Svetlana Kuznetsova và những vấn đề của cô ấy trong việc xin visa đến Mỹ. Chúng tôi đã cố liên lạc với cô ấy ngay lập tức để thông báo rằng, visa của cô ấy đã sẵn sàng, nhưng không ai trả lời chúng tôi. Svetlana, nếu cô đọc được dòng tin nhắn này, hãy liên lạc với chúng tôi, visa đang chờ cô”.

_Ngày 31-7, Kuznetsova cuối cùng cũng đã nhận được visa vào Mỹ sau 6 tháng chờ đợi, cùng lúc với việc nhận được visa vào Canada sau… 5 ngày xin.

Hành động cấp visa chậm trễ của phía Mỹ cho Kuznetsova khiến nhiều CĐV rất tức giận. Một người nhập cư tên Viviane Alburquerque cay đắng viện dẫn trường hợp của tay vợt nữ kỳ cựu người Nga khi viết trên Twitter: “Bạn có vấn đề trong việc nhập cư vào Mỹ ư? Bạn không đơn độc đâu. Đến Svetlana Kuznetsova, người từng 2 lần vô địch Grand Slam còn không thể bảo vệ ngôi vô địch ở Washington vì vấn đề xin visa vào Mỹ đây nè”.
Trong khi đó, chính các CĐV người Mỹ cũng có phản ứng khá quyết liệt trên các trang mạng xã hội: “Cô ấy từng vô địch giải Mỹ mở rộng và không được cấp visa vào Mỹ ư? Thật là nực cười”, “Chuyện gì đang xảy ra ở đây vậy, đây là thể thao đích thực hay sao?”.
Kuznetsova đã tham gia nhiều giải đấu ở Mỹ suốt 16 năm qua
6 tháng chờ đợi mới xin được visa đến Mỹ, Kuznetsova đành… bay sang Canada ảnh 3
6 tháng chờ đợi mới xin được visa đến Mỹ, Kuznetsova đành… bay sang Canada ảnh 4
6 tháng chờ đợi mới xin được visa đến Mỹ, Kuznetsova đành… bay sang Canada ảnh 5
6 tháng chờ đợi mới xin được visa đến Mỹ, Kuznetsova đành… bay sang Canada ảnh 6

Tin cùng chuyên mục