5 vấn đề nổi bật nhất mùa

Có thể nói Ligue 1 2016-2017 là mùa giải đáng chú ý nhất nhì trong lịch sử. Bởi không chỉ AS Monaco tìm lại được danh hiệu sau 17 nằm chờ đợi, mà còn nhiều vấn đề thú vị khác.

 
Mbappe - tài năng trẻ tuổi.
Mbappe - tài năng trẻ tuổi.

1. Kylian Mbappe tạo kỷ lục của thế kỷ

Trong lịch sử Ligue 1 từng chứng kiến nhiều cầu thủ “tài không đợi tuổi”, nhưng trường hợp của Kylian Mbappe là đặc biệt nhất trong thế kỷ 21 này. Dù chỉ thi đấu nửa giai đoạn mùa giải, nhưng Mbappe đã thiết lập nên thành tích vô tiền khoáng hậu mà có lẽ rất lâu nữa mới có cầu thủ đạt tới.

Cụ thể, tiền đạo người Pháp đã có 26 bàn và 14 kiến tạo trên tất cả các mặt trận cho Monaco. Trong khi đó, nếu tính riêng đấu trường Ligue 1, Mbappe trở thành cầu thủ trẻ nhất trong thế kỷ này ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu ghi được 15 bàn khi chỉ mới 18 tuổi 147 ngày.

2. Monaco có thế hệ vàng

Ngoài danh hiệu vô địch kể từ mùa 1999-2000, Monaco mùa này đã có sự thành công khác trên khía cạnh lực lượng. Không một đội bóng nào ở Ligue 1 bây giờ có đội hình được gọi “thế hệ vàng” như Monaco.

Không tính Mbappe, mà chỉ cần nhìn vào những cái tên trẻ đầy tiềm năng Tiemoue Bakayoko, Benjamin Mendy và Bernardo Silva… cùng với lối chơi chững chạc của họ trên 2 đấu trường Champions League và quốc nội, đủ thấy Monaco không có đối thủ về khoản này.

3. Chấm dứt sự thống trị của PSG

Sau 4 năm liên tiếp thống trị Ligue 1, PSG đã bị AS Monaco chấm dứt. Mở đầu cho sự chấm dứt này khi đoàn quân HLV Unai Emery để thua Monaco với tỉ số 3-1 vào tháng 8. Trận thua không nói lên quá nhiều điều, nhưng có thể thấy cái “uy” của PSG trước đội bóng Công quốc đã suy giảm, và đó là bước đà cho sự thất bại vào cuối mùa giải.

Cũng cần nói thêm, việc Zlatan Ibrahimovic rời đi đã tạo nên nhiều ảnh hưởng lớn cho PSG về lối chơi lẫn tinh thần. Dù Edinson Cavani có được 35 bàn thắng đi chăng nữa, khoảng trống trên vẫn không thể lấp đầy.

4. Sự hồi sinh của Super Mario

Góp công lớn vào hành trình đưa Nice trở lại Champions League sau 57 năm dài với 17 pha lập công tổng thể, Mario Balotelli đã thực sự hồi sinh dưới màu áo đội chủ sân Allianz Riviera. Nói về hành trình tìm lại phong độ của cậu học trò, HLV Lucian Favre chỉ mỉa mai những ai không biết cách phát huy năng lực Balotelli: “Liverpool về thứ tư ở giải vô địch Anh, trong khi Nice về thứ ba giải vô địch Pháp.”

5. Bastia gây nhiều tiếng xấu

Chính thức rớt hạng, nhưng Bastia vẫn để lại nhiều tiếng xấu. Đầu tiên là những cáo buộc về cầu thủ của Bastia phân biệt chủng tộc với Balotelli. Kế đến, Bastia để xảy ra những vụ bạo động sân cỏ mà điển hình là trận đấu với Lyon khi CĐV của đội chủ nhà tấn công cầu thủ Lyon.

Tin cùng chuyên mục