3 năm chi tiền “khủng”, Barca vẫn đau đầu với bài toán tiền vệ

Kể từ khi Xavi ra đi đã để lại lỗ hổng lớn nơi hàng tiền vệ, mà đến bây giờ Barcelona dù chi tiền “khủng” vẫn chưa thể lấp đầy.

Arthur có thể khỏa lấp vị trí Iniesta, nhưng Barca vẫn “khuyết” vị trí Xavi để lại. Ảnh AS.
Arthur có thể khỏa lấp vị trí Iniesta, nhưng Barca vẫn “khuyết” vị trí Xavi để lại. Ảnh AS.

Còn nhớ thời điểm hè 2017, Barca chi ra số tiền 52 triệu EUR để mang về Paulinho (40 triệu euro từ Guangzhou), Gerard Deulofeu (từ Everton, 12 triệu euro) nhằm nâng cấp hàng tiền vệ.

Bước đầu cho thấy kết quả tích cực khi Paulinho sớm hòa nhập vào lối chơi và trở thành đối tác ăn ý với Messi trên hàng công. Từ chỗ bị nghi ngờ bản hợp đồng thất bại, Paulinho khiến mọi người phải trầm trồ khen ngợi.

Một mặt, giỏi trong tấn công và khả năng “bắt sóng” cực tốt với đồng đội, khi cần phòng ngự, nền tảng thể lực của Paulinho cũng giúp rất nhiều cho Barca. Một trong những trận đấu thăng hoa nhất của Paulinho phải kể đến trận El Clasico với Real Madrid lượt đi vào tháng 12-2017. Trong khi đó, Deulofeu trở thành một phương án dự phòng hữu hiệu của HLV Ernesto Valverde cho hai bên cánh khi cần.

Song điều này không kéo dài lâu, kết thúc thị trường chuyển nhượng đông, đồng nghĩa cũng là dấu chấm hết cho Paulinho khi Barca mang về Philippe Coutinho. Có Coutinho, HLV Valverde ưu tiên sử dụng “bom tấn”, khiến cơ hội ra sân của Paulinho ít dần, trước khi gần như dự bị nhiều vào giai đoạn cuối mùa. Trong khi đó, Deulofeu sớm rời Barcelona vào giai đoạn chuyển nhượng mùa đông 2017. Thất bại của cả hai nói lên điều gì? Sự mua theo kiểu “giật gấu vá vai”, khiến Barca ôm trái đắng.

Hè này, tiếp tục chứng kiến Barca chuyển động mạnh ở tuyến giữa. Rút kinh nghiệm từ những thương vụ thất bại trước. Barca không tiến hành mua cầu thủ khi thị trường hè mở cửa, mà đã có những bước đi trước đó. Arthur được đưa về từ Gremio là ví dụ điển hình khi BLĐ Barca gần như hoàn tất thương vụ trước khi mùa giải 2017-2018 kết thúc.

Về mặt lý thuyết, chiêu mộ thành công Arthur đã cho thấy hai điểm sáng của Barca. Đầu tiên tránh đi vào “vết xe đổ” như mùa trước khi cạnh tranh quyết liệt những mục tiêu nhưng rốt cuộc không đi đâu tới đâu, trong đó Jean Michael Seri (Nice) hay Marco Verratti (PSG) vẫn còn âm ỉ đau mỗi khi gợi lại cho Barca.

3 năm chi tiền “khủng”, Barca vẫn đau đầu với bài toán tiền vệ ảnh 1 Paulinho dù có khởi đầu tốt bên cạnh Messi, nhưng vẫn ra đi vào hè 2018. Ảnh: Getty Images

Thứ hai, có Arthur, phần nào giải quyết được khoảng trống Andres Iniesta để lại. Rõ hơn, hãy nghe tiền vệ người Brazil chia sẻ: “Người hâm mộ Barca sẽ thích phong cách chơi của tôi. Phong cách của Barca rất độc đáo và khó tìm được những cầu thủ không được đào tạo tại lò La Masia. Tuy nhiên, đặc điểm kỹ thuật của tôi tương tự như một số cầu thủ ở Barca. Vì tôi thích kiểm soát bóng, đường chuyền ngắn và điều khiển nhịp từ trung tâm của sân”.

Arthur tự tin đấy, nhưng có vẻ ngôi sao người Brazil quá tự tin cho điều này và “lờ” đi mọi khó khăn chờ đợi trước mắt. Song, mặc nhiên cứ cho Arthur cũng sẽ khỏa lấp được vị trí của Iniesta. Vậy còn Xavi thì sao? Không khó để trả lời, Barca vẫn còn “khuyết” ở vị trí này.

Có một thống kê cần phải lưu ý, 3 năm kể từ khi Xavi chia tay, Barca đã chi ra 265,5 triệu EUR nhằm tìm một cầu thủ đẳng cấp lấp vào khoảng trống. Nhưng tính đến nay, mọi thứ vẫn vô vọng. Vì thế, không loại trừ việc Barca lại bạo chi lần nữa mùas hè này. Kể qua vài cái tên như Adrien Rabiot, Miralem Pjanic hay Frenkie de Jong… nếu mua thành công con số 265,5 triệu EUR cũng tăng theo. Còn hiệu quả như thế nào, còn phải chờ xem.

Tin cùng chuyên mục