21 và 1

Trong trận đấu với tuyển các ngôi sao K-League, toàn trận U22 Việt Nam có đến 21 cú sút cầu môn, 9 lần bóng đi đúng hướng, nhưng chỉ có 1 bàn thắng.
Bộ khung U22 Việt Nam tiếp tục được xoay quanh những gương mặt của HAGL. Ảnh: Dũng Phương
Bộ khung U22 Việt Nam tiếp tục được xoay quanh những gương mặt của HAGL. Ảnh: Dũng Phương

Có tổng cộng 14 cầu thủ của U22 Việt Nam hiện nay từng có mặt trong đội tuyển quốc gia đá trận vòng loại Asian Cup gần nhất với Jordan. Nếu cộng với 4 thành viên ban huấn luyện nữa là 18, một con số đủ để kết luận chúng ta đang đem đội tuyển quốc gia đá SEA Games 29.

Nền tảng có sẵn

Tất nhiên, đó là con số có tính tương đối bởi chỉ có 6 cầu thủ trong đội U22 hiện nay đá chính tại đội tuyển quốc gia. Nhưng 6 cũng đã là quá nhiều.

Những cái tên như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Thanh, Tiến Dũng, Văn Toàn cho chúng ta điều gì? Đó là những người đã đá chung với nhau từ năm 2014 đến nay ở cấp độ đội tuyển, 2/3 trong số đó đá suốt ở màu áo CLB. Nếu nói “nhắm mắt cũng biết nhau” hẳn không quá lời. Vậy nên, đội U22 mà có chơi nhuần nhuyễn ở khu trung tuyến, thi đấu ăn ý đẹp mắt, ấy cũng là chuyện bình thường.

Ban huấn luyện của HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng quen việc suốt 2 năm qua, họ có một nhóm cầu thủ làm nòng cốt, xem ra quá thuận lợi. Việc cần làm của ông Thắng và các cộng sự là tìm ra 1 tiền đạo phù hợp với lối chơi cũng như xây dựng một hàng thủ ổn định. Xét về mặt công việc, đó không phải làm nhiệm vụ quá khó khi mà cách chơi cũng như trục “xương sống” đội hình đã được người tiền nhiệm Miura xây dựng sẵn.

Ấy vậy nhưng ở trận đấu gần nhất, với tuyển các ngôi sao K-League, người ta không thấy bất kỳ sự khác biệt nào của U22 hiện nay so với hồi đầu năm.

Bao nhiêu mới đủ?

Trước mắt thầy trò HLV Hữu Thắng còn 2 trận giao hữu tập huấn tại Hàn Quốc, nhưng cứ nhìn trận đá mới nhất, thì có vẻ như thêm 2 trận cũng chẳng giải quyết được gì.

Thống kê cho biết, toàn trận U22 có đến 21 cú sút cầu môn, 9 lần bóng đi đúng hướng, nhưng chỉ có 1 bàn thắng. Một “quân xanh” chơi chẳng có chiến thuật gì, tấn công không ra hồn, đương nhiên thủ còn dở tệ, ấy thế mà U22 Việt Nam lại không thể ghi quá 1 bàn thắng. Thậm chí còn chẳng tạo ra một pha phối hợp nào đáng kể.

Quá lạ cho ông Thắng và các cộng sự! Không lẽ với hơn chục trận đấu lớn nhỏ từ đầu năm đến nay cùng một đội ngũ đã quá quen với nhau mà vẫn không đủ để tạo ra một đội tuyển công thủ toàn diện, bài bản hợp lý hay sao?! Ai cũng biết Việt Nam thiếu tiền đạo, nhưng đến trận gần nhất, gần như “chấp” luôn tiền đạo. Ai cũng biết hàng thủ Việt Nam hay mắc sai lầm, thiếu trung vệ giỏi, trận gần nhất cũng chẳng có gì mới mẻ cả. Xem ra, dù có một quá trình chuẩn bị khá bài bản và dài hạn, U22 Việt Nam đến SEA Games 29 trong tình trạng thừa niềm tin nhưng cũng chẳng thiếu nỗi lo, như bao lần khác.

Phải nhớ rằng V-League đã tạm nghỉ đến 2 lần, mỗi lần gần 3 tháng, nhằm phục vụ cho các cầu thủ hiện nay trong tay HLV Hữu Thắng được rèn luyện với nhau.

Phải nhớ rằng, SEA Games 28, đội U23 của Thái Lan được tuyển chọn theo kiểu gấp gáp do các cầu thủ tốt nhất đang làm nhiệm vụ ở đội tuyển quốc gia, ấy nhưng họ vẫn đoạt HCV dễ dàng.

Tin cùng chuyên mục