10 lý do tuyển Iceland phải giành vé đến Nga

Đúng 1 năm sau khi lọt đến tứ kết của Euro 2016, tuyển Iceland lại gây chấn động khi lần đầu tiên giành vé tham dự VCK World Cup tại Nga vào mùa Hè năm sau. Hai chiến thắng cuối cùng ở vòng loại, thắng Thổ Nhĩ Kỳ 3-0 và thắng Kosovo 2-0 giúp Iceland “đẩy cảnh tàn sát” về phía Ucraina và Croatia, còn họ nghiễm nhiên đứng đầu bảng I và lấy vé đi thẳng. Ngoại trừ những yếu tố về chuyên môn, có rất nhiều lý do để đội bóng “xứ Băng đảo” phải đến Nga vào mùa Hè năm sau…
CĐV Iceland luôn rất cuồng nhiệt
CĐV Iceland luôn rất cuồng nhiệt
1-Đã có đến 30 ngàn CĐV Iceland du lịch đến Pháp để ủng hộ đội nhà thi đấu ở Euro mùa Hè năm ngoái (chiếm 10% tổng dân số của cả nước). Trong lịch sử các kỳ Euro, chưa có “cuộc di dân” nào lớn đến mức này..
10 lý do tuyển Iceland phải giành vé đến Nga ảnh 1 Đã có 30 ngàn người Iceland đến Pháp ủng hộ cho đội nhà
2-Trận đấu quyết định của tuyển Iceland ở vòng bảng Euro 2016, trận đấu với tuyển Áo, đã thu hút sự theo dõi của 99,8% người dân Iceland. 
3-BLV đảm nhận phần bình luận trực tiếp tất cả các trận đấu của tuyển Iceland ở Euro là cựu tuyển thủ lừng danh nhất trong lịch sử Gudmundur Benediktss, hiện là trợ lý HLV của CLB KR Reykjavík. Benediktss đã phải làm cả 2 công việc trong suốt thời gian Euro diễn ra. Sau khi bình luận các trận đấu, ông lại đến với đội bóng của mình ở giải VĐQG. Sau đó, ông lại quay về đài để tiếp tục công tác bình luận. Khi Iceland thắng Áo 2-1 để giành quyền vào vòng đấu loại trực tiếp, Benediktss đã la hét đến khàn giọng.
Còn sau khi Iceland thắng tuyển Anh với chiến thắng lịch sử, Benediktss đã gầm lên: “Xong rồi, mọi chuyện xong rồi! Chúng ta vẫn chưa về nhà. Các bạn có thấy điều đó không? Thật tuyệt vời, tôi không thể tin nổi. Đây là một giấc mơ. Đừng bao giờ đánh thức tôi dậy khỏi giấc mơ tuyệt vời này. Hãy sống theo cách bạn muốn, nước Anh! Iceland, sẽ chơi với Pháp vào Chủ nhật này. Pháp và Iceland. Bạn có thể về nhà. Bạn có thể đi ra khỏi châu Âu. Bạn có thể đi đến bất cứ nơi quái quỷ nào mà bạn muốn. Tuyển Anh 1, Iceland 2. Tỷ số rất gần Nice. Và câu chuyện thần tiên đã tiếp diễn”.
4-Tuyển Iceland có rất nhiều các nhân vật có sức thu hút ngoài đời thường. Ví dụ, thủ môn Hannes Halddursson, đó là một người chuyên nghiệp làm về ngành… quảng cáo. Anh ấy đã từng làm quảng cáo cho IKEA, Coca-Cola, Icelandair và nhiều nhãn hàng hàng đầu khác. “Khi Hannes 19 hay 20 tuổi gì đó, anh ấy chấm hết với bóng đá, vì anh ấy không thể tìm cho mình một đội để thi đấu. Anh ấy bị đá văng cả khỏi những đội hạng 3 ở giải VĐQG Iceland. Nhưng vẫn có những nơi anh ấy nhận được câu trả lời: chúng tôi đã có 2 thủ môn và người thứ 3 thì không cần thiết nữa. Ở bất kỳ đất nước nào khác, anh ấy đã dừng chơi bóng. Còn ở Iceland, anh ấy bắt đầu tập luyện tích cực hơn song song với việc tập trung đi học”, HLV Haymir Hadlgrimsson.
10 lý do tuyển Iceland phải giành vé đến Nga ảnh 2 Thủ môn Hannes Halddursson
5-Thủ quân của tuyển Iceland, Aron Gunnarsson, hồi 15 năm về trước còn chơi… bóng ném và thậm chí còn xuất hiện lần đầu tiên ở giải VĐQG của môn thể thao này. Nhưng sau đó, anh bỏ qua giấc mơ thời tuổi thơ để theo đuổi bóng đá, rồi trở thành thủ quân của đội bóng có tuổi đời mới 22. Rất nhiều người nhận ra Gunnarsson vì những hình xăm đặc trưng – quốc kỳ của Iceland, những hình ảnh thần thoại ở phía sau lưng, con số 603 (mã thư tín của quê nhà anh, thị trấn Akureyri) và hình ảnh nhà thờ nơi thành phố anh sinh ra ở bên tay phải.
10 lý do tuyển Iceland phải giành vé đến Nga ảnh 3 Thủ quân Aron Gunnarsson
6-HLV trưởng của tuyển Iceland, ông Haymir Hadgrimmsson, đảm nhận công việc của một nha sĩ thường trực cho đến cuối năm ngoái. Công việc thường ngày của ông là trám răng, nhổ răng… cho cư dân trên hòn đảo Heimei (nằm phía Nam của Iceland), một hòn đảo nhỏ chỉ có 4 ngàn người sinh sống và là nơi mà vụ giết người gần nhất đã xảy ra từ hồi năm… 1997. Giờ đây, ông đến phòng nha ít hơn, chủ yếu chỉ theo yêu cầu của bệnh nhân quen. “Nghề HLV chỉ là một nghề nghiệp dư ở Iceland. Vâng, bạn được trả tiền, nhưng khó có thể sống vì khoản tiền đó. Tiền lương của một nha sĩ gấp đến 2 lần so với tiền lương của một HLV bóng đá”, HLV Hadgrimmsson cho biết trên Yuri Dudu.
10 lý do tuyển Iceland phải giành vé đến Nga ảnh 4 HLV Haymir Hadgrimmsson
7-Ở Iceland, mối quan hệ giữa đội bóng và các CĐV rất thân thiết. Ví dụ, có một truyền thống bất di bất dịch, đêm trước mỗi trận đấu, HLV trưởng của đội bóng sẽ có buổi gặp gỡ với các CĐV và ông ấy sẽ kể cho các CĐV nghe về đội hình xuất phát, chiến thuật mà đội bóng sẽ lựa chọn. Bên cạnh đó, không có sự phân chia cách biệt, các HLV và trợ lý của cả đội tuyển quốc gia đều gặp gỡ và chia sẻ với các CĐV thuộc mọi cấp độ khác nhau.
Truyền thống này đã kéo dài hơn 4 năm nay, với những buổi gặp gỡ diễn ra ở những quán bar. “Chúng tôi đề ra những nguyên tắc nghiêm ngặt cho các buổi gặp gỡ này – không có sự hiện diện của giới truyền thông, không có hình ảnh, không có quay phim”, những người tham gia gặp gỡ khẳng định.
8-Cách đây 5 năm, Iceland vẫn còn xếp hạng 131 thế giới. Giờ họ đã xếp hạng 22.
10 lý do tuyển Iceland phải giành vé đến Nga ảnh 5 Tuyển Iceland đã vươn lên hạng 22 thế giới
9-Những thành tích ấn tượng đến nhờ các tiếp cận tâm lý thật thông minh. Đơn cử như những video clip mang tính động viên, khích lệ. “Thông thường, chúng tôi tạo ra những video clip ghi nhận những pha xử lý bóng thành công của các cầu thủ trong các trận đấu gần đây nhất, những bàn thắng, những pha rê dắt bóng, những pha tranh chấp bóng tay đôi… Thông thường, mỗi cầu thủ trong đội có được một video clip dài 5 giây. Âm nhạc phải thật khác biệt, từ sôi động đến thật trầm tĩnh. Đó là tiêu chuẩn. Trước trận đấu với Hungary ở Euro, chúng tôi vượt khỏi tiêu chuẩn thông thường. Chúng tôi bí mật liên lạc với người thân của mỗi cầu thủ, để nghị họ gửi hình ảnh các cầu thủ cho chúng tôi, và nếu họ muốn, có thêm cả một điều ước. Kết quả, chúng tôi đã nhận được cả những tấm hình cực kỳ sâu sắc về vợ, con, cha mẹ… nhiều người trong số họ còn gửi cả áp phích với những thông điệp cá nhân. Tất cả những hình ảnh đó đều được quay chậm dưới nền nhạc đầy tình cảm. Trước khi quay đoạn video clip đó cho các cầu thủ, tôi đã xem lại đến 5 lần, và cả 5 lần tôi đều rơi nước mắt”, HLV Hadgrimmsson cho biết.
10-Sự phát triển gần đây của bóng đá Iceland liên quan đến cuộc cách mạng trong tất cả mọi giai đoạn chuẩn bị. Ban đầu, các cầu thủ nhỏ tuổi ở Iceland chỉ bắt đầu từ con số 0, họ chỉ được tập luyện và chuẩn bị bởi… chính cha mẹ của họ. Giờ đây, mọi thứ đã hoàn toàn khác. Chỉ có những HLV có bằng chính thức cấp A hoặc B mới có thể được huấn luyện lứa cầu thủ trẻ từ 10 tuổi. Ở thời điểm hiện tại, khắp Iceland có 848 HLV huấn luyện trẻ, mỗi người trong số đó chịu trách nhiệm cho 389 cầu thủ khắp đất nước.
Và một trong những đổi mới đáng chú ý đó là sự hoàn thiện của những cơ sở vật chất mang tên “Ngôi nhà bóng đá”. Ở đó, bạn có thể tập luyện và thi đấu dưới bất kỳ thời tiết nào. Trong mỗi “Ngôi nhà bóng đá” đều có những sân đấu mang tính tiêu chuẩn, chỗ ở có trang thiết bị hiện đại và cả khu vực y tế, điều trị. Hiện tại, có khoảng 10 “Ngôi nhà bóng đá” để phát triển đào tạo trẻ ở Iceland, bên cạnh 30 sân đấu lớn và khoảng 150 sân cỏ nhân tạo. Iceland đang trở thành cái nôi bóng đá khổng lồ với 20 ngàn người theo tập luyện thường xuyên…
10 lý do tuyển Iceland phải giành vé đến Nga ảnh 6 Một  mô hình "Ngôi nhà bóng đá" ở Iceland

Tin cùng chuyên mục