10 điểm nhấn của mùa giải

Mùa giải thứ 54 của Bundesliga đã kết thúc hồi cuối tuần qua với khá nhiều bất ngờ ở cả 2 đầu của bảng xếp hạng. Vậy thì đâu là những điểm nhấn đáng chú ý trong mùa giải này?

 
Bayern Munich (phải) vẫn quá mạnh so với phần còn lại của Bundesliga.
Bayern Munich (phải) vẫn quá mạnh so với phần còn lại của Bundesliga.

1. Bayern vẫn quá mạnh

Trong mùa giải thứ 5 giành được chiếc Đĩa bạc, Bayern Munich đã bỏ rơi phần còn lại của Bundesliga từ Lễ Phục sinh, dù họ chơi không thật sự thuyết phục trong năm đầu tiên dưới triều đại của HLV Carlo Ancelotti, thua Dortmund trong trận “Kinh điển” vào tháng 11-2016 và cho phép RB Leipzig dẫn đầu bảng xếp hạng trong vài tuần.

Thế nhưng, khi Bayern đè bẹp Leipzig 3-0 tại Allianz Arena ở vòng 16 thì không còn bất kỳ đối thủ nào có thể bám theo họ nữa. Bayern có thể thua Dortmund ở trận bán kết Cúp nước Đức và bại trận trước Real Madrid ở Champions League nhưng trong suốt 34 tuần lễ của Bundesliga, họ lại một lần nữa áp đặt được sự thống trị.

2. Dortmund gây thất vọng

Dortmund đã không thể trở thành kẻ cạnh tranh chiếc Đĩa bạc với Bayern khi họ mất Mats Hummels, Henrikh Mkhitaryan và Ilkay Gundogan trong mùa hè năm ngoái.

Tuy nhiên, Dortmund đã có được những tài năng mới đầy thú vị, cùng một suất ờ vòng tứ kết Champions League và có cơ hội kết thúc mùa giải với một danh hiệu trong trận chung kết Cúp nước Đức vào cuối tuần này. Thế nhưng, đằng sau hậu trường, mối quan hệ không tốt đẹp giữa huấn luyện viên Thomas Tuchel và Giám đốc điều hành Hanz-Joachim Watzke có thể đe dọa sự phát triển của đội bóng trẻ tài năng này.

3. Hiện tượng RB Leipzig

Dự án đầy tham vọng ở Leipzig đã mang lại kết quả nhanh hơn dự kiến. Chỉ sau 8 năm, bắt đầu từ giải hạng Năm, mà giờ đây họ đã ngự trị trên ngôi thứ hai ở Bundesliga. Phong cách tấn công và không biết mệt mỏi của Leipzig đã khiến nhiều đội bóng ở Bundesliga ngạc nhiên.

Dưới sự dẫn dắt của bộ ba Emil Forsberg, Timo Werner và Naby Keita, Leipzig đang sở hữu hàng công mạnh thứ ba ở Bundesliga với 66 bàn thắng. Nếu giữ được bộ 3 này và tăng cường thêm chút chiều sâu vào mùa hè, Leipzig có thể chơi tốt ở Champions League mùa tới.

4. Giải đấu cạnh tranh nhất

Leverkusen, Schalke, M’Gladbach và Wolfsburg - những ứng viên truyền thống trong cuộc đua vào tốp 4 cùng với Bayern và Dortmund - đều không có mặt ở châu Âu trong mùa tới. Thay vào đó là Leipzig và Hoffenheim ở Champions League cùng Hertha Berlin và Cologne ở Europa League. Điều đó đã chứng tỏ rằng ở phía sau Bayern, sự cạnh tranh tại Bundesliga là rất khốc liệt. Trên thực tế, chỉ có 12 điểm cách biệt giữa vị trí thứ 6 với suất phải dự vòng play-off, so với 28 điểm tại Premier League hoặc 33 điểm ở La Liga.

5. Leverkusen hỗn độn

Leverkusen bước vào mùa bóng với mục tiêu thu hẹp khoảng cách với Bayern và Dortmund. Thế nhưng, thay vào đó, The Werkself đã sa lầy trong cuộc chiến giành quyền trụ hạng và cần một điểm ở vòng 33 để đảm bảo sự sống còn.

Javier Hernandez sa sút phong độ, Hakan Calhanoglu bị FIFA treo giò 4 tháng, HLV Roger Schmidt bị sa thải vào tháng Ba và người kế nhiệm Tayyfun Korkut cũng chẳng khá hơn. Sau một mùa bóng hỗn độn như thế, Leverkusen có thể phải đối mặt với một cuộc tái xây dựng đáng kể vào mùa hè này.

Mùa giải thứ 54 của Bundesliga đã kết thúc hồi cuối tuần qua với khá nhiều bất ngờ ở cả 2 đầu của bảng xếp hạng. Vậy thì đâu là những điểm nhấn đáng chú ý trong mùa giải này? (Tiếp theo và hết)

6. Người Mỹ gây ấn tượng

Đức luôn là một trong những điểm đến phổ biến của các cầu thủ Mỹ và ở mùa giải này, họ đã lập nên một kỷ lục mới với 16 bàn thắng được ký tên của các cầu thủ đến từ xứ sở Cờ hoa. Trong đó, một số tuyển thủ của đội tuyển Mỹ đã phát triển thành những cầu thủ chủ chốt trong các CLB của họ. Christian Pulisic, 18 tuổi, của Dortmund đã trở thành một ngôi sao ở Đức và thu hút sự chú ý của Bayern. Fabian Johnson tiếp tục là trụ cột đáng tin cậy tại Gladbach, John Brooks đã củng cố vững chắc vị trí của mình trong hàng phòng ngự của Hertha Berlin và Bobby Wood mang lại cho Hamburg 9 bàn thắng.

7. Wolfsburg trả giá đắt

16 tháng trước, Wolfsburg gặp Real Madrid ở vòng tứ kết Champions League. Vài ngày nữa, họ sẽ phải chơi trận play-off để tranh quyền trụ thăng hạng. Cú trượt dốc không phanh của Bầy sói là lỗi của việc quản lý. Họ lần lượt bán Kevin De Bruyne, Andre Schurrle và Julian Draxler để thu về 144 triệu euro, nhưng hầu như không làm gì với số tiền đó. Ba tân binh Richiedly Bazoer, Yannick Gerhardt và Yunus Malli đều có giá dưới 14 triệu euro và đương nhiên là kém hơn. Một mình Mario Gomez (16 bàn) đã không thể chữa lành căn bệnh trầm kha trên hàng công của Wolfsburg (34 bàn). 

8. Tài năng trẻ đua nhau tỏa sáng

Điểm chung của Pulisic, Serge Gnabry, Timo Werner, Naby Keita, Julian Brandt, Ousmane Dembele, Julian Weigl, Joshua Kimmich, Mahmoud Dahoud, Max Meyer, Leon Goretzka, Kai Havertz và Benjamin Henrichs là gì? Họ đều 22 tuổi hoặc trẻ hơn. Không có giải VĐQG nào khác trên thế giới xuất hiện nhiều ngôi sao tuổi teen hơn Bundesliga. Và danh sách đó, vào lúc này, không bao gồm Sanches và Coman, 2 tài năng trẻ quý giá nhất của Bundesliga nhưng chưa thể rời khỏi băng ghế dự bị ở Bayern trong mùa giải này.

9. Hai gương mặt của Bremen 

Bremen bị xem là ứng viên cho một suất rớt hạng khi Bundesliga bước vào kỳ nghỉ đông. Tuy nhiên, một chuyện lạ đã xảy ra: Bremen đã trải qua 11 trận bất bại kể từ giữa tháng 2 cho đến đầu tháng 5, đưa họ lên đến vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng, dưới sự dẫn dắt của tân HLV Alexander Nouri. Chỉ có Bayern và Dortmund là kiếm được nhiều điểm hơn Bremen trong nửa cuối của mùa giải. Một sự thay đổi đến chóng mặt. 

10. Cuối cùng Thiago đã lên tiếng

Sau 3 mùa bóng bị hành hạ bởi những chấn thương và bị đánh giá là thiếu nhất quán, cuối cùng tiền vệ Thiago Alcantara của Bayern đã đạt đến trình độ mà cựu HLV Pep Guardiola đã dự đoán. Cầu thủ 26 tuổi là bộ não của hàng tiền vệ Bayern, dẫn đầu Bundesliga về số lần thực hiện đường chuyền mà 90% trong số đó đặt bóng đến đúng địa chỉ, nhưng cũng biết cách ghi bàn (9). Với tất cả những lý do đó, hy vọng Thiago sẽ được vinh danh là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của Bundesliga mùa này.

Tin cùng chuyên mục